Đàm phán về Syria tiếp tục trong tuần tới

00:00 - Thứ Sáu, 22/04/2016 Lượt xem: 1541 In bài viết
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết các cuộc hòa đàm sẽ tiếp tục được tổ chức vào tuần tới bất chấp việc phe đối lập chính của Syria quyết định rời khỏi bàn đàm phán trước đó.

Ngày 21/4, trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh phát thanh - truyền hình Thụy Sĩ RTS, ông Mistura nhấn mạnh cần phải tiếp tục tiến trình hòa đàm, kéo dài lệnh ngừng bắn và ông "sẽ yêu cầu các nước bảo trợ gặp mặt". Ngoài ra, ông Staffan de Mistura cũng cho biết, sau 5 năm xung đột, đã có tới 400.000 người thiệt mạng, cao hơn rất nhiều con số thống kê trước đó của Liên hợp quốc (từ 250.000-300.000).

Các cuộc hòa đàm về Syria sẽ tiếp tục được tổ chức vào tuần tới.

Vòng đàm phán gần đây được khởi động từ hôm 13/4 vốn ban đầu tập trung vào vấn đề chuyển giao chính trị, song phái đoàn Damascus đã kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc và không chấp nhận các yêu cầu buộc Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi của phe đối lập. Ông Mistura nhận định mối quan tâm của ông Assad là duy trì quyền lực song trong tình hình hiện nay, giải pháp phải là chuyển giao chính trị và tất cả đều nhất trí về điều này.

Trước đó, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - đại diện chính của phe đối lập tại Syria hôm 20/4 cho biết tới cuối tuần này tất cả thành viên của HNC sẽ rời Geneva.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top