Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng

00:00 - Thứ Hai, 25/04/2016 Lượt xem: 2491 In bài viết
Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) đã được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào, ngày 24-4, với sự tham dự của các đoàn đại biều của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Australia và New Zealand cùng các quan chức của Ban Thư ký ASEAN.

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh và quốc phòng khu vực và thế giới; nghe báo cáo về tình hình phát triển gần đây của ASEAN và báo cáo của nhóm công tác Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng. Đồng thời, các đại biểu cũng nghe báo cáo của các nhóm công tác chuyên gia về tiến độ thực hiện trong sáu lĩnh vực hợp tác quốc phòng thời gian qua :về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ; về quân y; về an ninh hàng hải; về chống khủng bố; về gìn giữ hoà bình và về “hành động mìn nhân đạo”.

Hội nghị cũng đề cập việc thành lập nhóm chuyên gia công tác về an ninh mạng.

Nhìn chung, tại Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng lần này, các đại biểu đã bày tỏ thẳng thắn và tỏ ra quan ngại về nhiều vấn đề an ninh và quốc phòng khu vực, trong đó nổi lên ba vấn đề đặc biệt nghiêm trọng: nạn khủng bố ở khu vực; an ninh hạt nhân ở bán đảo Tiều Tiên; tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, Thiếu tướng Vũ Tiến Trọng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, chia sẻ với báo chí Việt Nam thường trú tại CHDCND Lào: “Hiện nay đang có những hành động ứng xử không tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như các nguyên tắc của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đang có nguy cơ quân sự hoá các đảo mới tôn tạo trên Biển Đông. Điều này liên quan đến vấn đề tự do hàng hải, tự do bầu trời và đi lại thông thương trên các cảng biển của các nước có liên quan ở Biển Đông. Chính điều đó đang tạo ra các quan ngại cho các bên ở Biển Đông. Và hầu hết các nước đều tỏ ra rất lo ngại về tình hình trên Biển Đông. Các nước Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ… đều phát biểu bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và đều mong muốn các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực…”.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top