Cựu Ngoại trưởng H. Clinton giành đủ số phiếu để trở thành ứng viên tổng thống

00:00 - Thứ Ba, 07/06/2016 Lượt xem: 2372 In bài viết
Cựu Ngoại trưởng Mỹ - bà Hillary Clinton đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 8-11 tới.

Truyền thông Mỹ ngày 7-6 cho biết, sau thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại vùng lãnh thổ hải ngoại Puerto Rico, cộng với việc kết quả kiểm phiếu cuối cùng tại một số bang được công bố và một số siêu đại biểu tuyên bố ủng hộ vào phút chót, tính tới ngày 6-6, bà Clinton đã có trong tay 2.383 phiếu đại biểu, vượt 1 phiếu so với mức cần thiết 2.382 phiếu theo luật định để chắc chắn được Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 7 tới lựa chọn làm ứng cử viên tổng thống.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ - bà Hillary Clinton.

Theo AP, cụ thể, nữ chính khách này nhận được sự ủng hộ của 1.812 phiếu đại biểu thông thường và 571 phiếu siêu đại biểu. Kết quả này cũng đồng nghĩa đặt dấu chấm hết cho đối thủ của bà là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và sẽ không cần quan tâm đến kết quả bầu cử sơ bộ ở 6 bang khác trong ngày bầu cử “Siêu Thứ ba Cuối cùng” (ngày 7-6).

Tuy nhiên, những người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Sanders đã ra một thông cáo gửi AP nói rằng bà Clinton không đạt được con số 2.383 đại biểu chỉ dựa vào các đại biểu ràng buộc thông qua các cuộc bỏ phiếu sơ bộ, và khẳng định ông sẽ tiếp tục chiến dịch của mình cho tới đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7.

Bà Clinton sẽ đi vào lịch sử nước Mỹ khi trở thành nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của một chính đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và đối thủ của bà gần như chắc chắn sẽ là ứng cử viên Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa.

Giới phân tích đánh giá chiến thắng trên là một sự trở lại đầy mạnh mẽ và thuyết phục của cựu Ngoại trưởng, cựu Thượng nghị sĩ bang New York Clinton, 8 năm sau khi bà thất bại trong cuộc chạy đua giành tấm vé đại diện của đảng Dân chủ trước Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 28-7 tới tại Philadelphia.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top