An ninh trước thềm Euro 2016: Siết chặt tối đa

15:10 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 3425 In bài viết
Xả súng, đánh bom, vũ khí hóa học và thậm chí máy bay không người lái mang chất nổ...Đó chỉ là một số ít trong những mối đe dọa khủng bố mà các nhà chức trách Pháp đang phải căng mình đối mặt trước giờ khai mạc giải bóng đá Euro 2016, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, 10/6.
Euro 2016 trước giờ G: Nỗi ám ảnh mang tên khủng bố

Chỉ vài ngày trước khi Euro bắt đầu, cơ quan an ninh Ukraine đã bắt giữ một người đàn ông Pháp cùng đồng phạm lên lế hoạch tấn công các mục tiêu ở Pháp trong thời gian diễn ra giải bóng đá này. Điều này cho thấy Euro đang phải đối mặt với rất nhiều mối đe dọa khủng bố không chỉ từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

Euro 2016 đang được xem là vòng chung kết bóng đá Euro nguy hiểm nhất trong lịch sử.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban bố cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng bố liên quan tới vòng chung kết Euro. Thủ tướng Anh David Cameron cũng dùng từ “nghiêm trọng” để đánh giá về rủi ro đối với sự kiện này. Ông Cameron cảnh báo, nửa triệu người dân Anh sang Pháp xem bóng đá cần phải ý thức được rủi ro an ninh. “Chúng tôi đã đưa ra những khuyến nghị rõ ràng để người dân biết được mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng ở Pháp trong thời gian diễn ra vòng chung kết Euro”, ông Cameron nhấn mạnh.

Về phía nước chủ nhà, Tổng thống Pháp Francois Hollande và nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ đều thừa nhận, không thể đảm bảo an ninh 100% và rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, ông Hollande nói: “Chúng tôi đã huy động mọi lực lượng để đảm bảo an ninh tối đa. Nhưng rủi ro là có thật”.

Thông báo của Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ: “Trong thời gian diễn ra Euro 2016, các sân vận động, những nơi tập trung đông người hâm mộ, các điểm trọng yếu về giao thông đều có nguy cơ trở thành mục tiêu bị tấn công khủng bố. Người dân cần đề phòng và tuân thủ theo khuyến nghị của các nhà chức trách Pháp”.

Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã chính thức lên tiếng đe dọa sẽ tấn công giải bóng đá này. Đối với các tổ chức khủng bố như IS hay Al Qaeda thì một sự kiện thể thao thu hút hàng triệu người tham gia và hàng tỷ người theo dõi trên khắp toàn cầu sẽ là một sự kiện “hấp dẫn”, nhất là khi nước chủ nhà Pháp là một thành viên trong liên minh chống IS. Thậm chí, IS từng nhấn mạnh, bất kỳ một vụ tấn công nước Pháp nào trong dịp Euro 2016 và Tour de France đều là “một thành công”.

Thắt chặt an ninh tối đa

Các địa điểm diễn ra các trận đấu bóng đá sẽ thu hút vài triệu fan hâm mộ từ khắp các châu lục với tổng cộng 51 trận đấu tại 10 sân vận động. Để đảm bảo an ninh, gần 100.000 nhân viên an ninh của Pháp đã được huy động để canh gác các sân vận động và những khu vực tập trung đông người hâm mộ. Địa điểm lưu trú của các đội tuyển cũng được thắt chặt an ninh tối đa. Quanh các sân vận động, giới chức trách Pháp đã thiết lập các vùng cấm bay. Pháp cũng đã ứng dụng công nghệ hiện đại để kiểm soát và đánh lạc hướng các máy bay không người lái khả nghi, thay vì phá hủy các máy bay này.

 

Quân nhân Pháp tuần tra tại một "Fan Zone" - điểm xem các trận đấu trên màn hình cỡ lớn ngoài trời.

Tại các “Fan Zone”, nơi người hâm mộ có thể xem bóng đá qua màn hình lớn ngoài trời, an ninh cũng sẽ được thắt chặt hơn bao giờ hết. Điểm xem tivi ngoài trời lớn nhất là dưới chân tháp Eiffel, dự kiến sẽ thu hút khoảng 90.000 khán giả.

Đông đảo cảnh sát, quân đội, các máy dò kim loại, camera giám sát an ninh, chó nghiệp vụ...đều sẽ được huy động tại các khu vực cần đảm bảo an ninh. Người hâm mộ sẽ không được phép mang theo các túi xách cỡ lớn vào những khu vực này.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Pháp cũng đã cho ra mắt ứng dụng di động mang tên SAIP nhằm cảnh báo người dùng về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố hoặc thông báo về các vụ tấn công ở khu vực lân cận. Trong trường hợp xảy ra khủng bố, ứng dụng này cũng sẽ đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn cần thiết.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top