Hàn Quốc điều tàu quân sự đuổi tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp

16:31 - Thứ Sáu, 10/06/2016 Lượt xem: 3667 In bài viết
Sáng nay 10-6, Hàn Quốc đã điều 4 tàu hải quân và hàng hải xua đuổi khoảng 10 tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển trung lập giữa 2 miền Triều Tiên.
Hoạt động này được sự phê chuẩn của Bộ chỉ huy Liên hiệp quốc (UNC), lực lượng Liên hiệp quốc do Mỹ đứng đầu đóng tại Hàn Quốc, giám sát hiệp định đình chiến sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953. Hai chính phủ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc đã được Hàn Quốc thông báo về hoạt động này.

 

Một tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc bị Tuần duyên Incheon bắt giữ ngày 7-6-2016.

Theo Yonhap, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và UNC đã phối hợp hoạt động quân sự xua đuổi tàu nước ngoài ở khu vực cửa sông Hàn đổ ra Hoàng Hải, một vùng đệm quân sự cấm đánh bắt cá, chỉ cho phép những tàu đăng ký chính thức với Ủy ban Đình chiến của cả 2 miền Triều Tiên được vào.

Hàn Quốc gần đây đã lập một đội gồm 24 quân cảnh với 4 thuyền cao tốc để đối phó tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp ngày càng gia tăng mạnh trong vùng biển trung lập này.

Cho đến năm 2014, mỗi năm chỉ có khoảng 2-3 vụ tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong khu vực này được báo cáo. Nhưng trong năm 2015, con số này tăng vọt lên khoảng 120 vụ và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, có đến khoảng 520 vụ tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong khu vực này bị phát hiện.

Yonhap dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Bất chấp những nỗ lực ngoại giao đa phương của Chính phủ Hàn Quốc, tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp đã liên tục gia tăng đến mức Hàn Quốc thấy rằng các biện pháp ngoại giao đã đạt đến giới hạn. Do đó, Hàn Quốc quyết định điều quân đội phối hợp UNC".

Một quan chức khác của Chính phủ Hàn Quốc cho biết: "Hàn Quốc xác định rằng cần thiết phải xua đuổi và kiểm soát hiệu quả hơn trong khu vực vào thời điểm tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp có thể làm tiêu hao tài nguyên biển ở cửa sông Hàn và dẫn đến nguy cơ xung đột quân sự giữa 2 miền Triều Tiên".

Vài ngày trước, ngư dân Hàn Quốc đã kéo 2 tàu Trung Quốc đang đánh bắt cua ở phía Nam biên giới trên biển với Triều Tiên về giao cho chính quyền Hàn Quốc.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top