Iran điều tàu chiến đến Oman giữa căng thẳng Vùng Vịnh

14:37 - Thứ Hai, 12/06/2017 Lượt xem: 5270 In bài viết
Hải quân Iran cho biết, nước này đang triển khai tàu chiến đến Oman trước khi thực hiện sứ mệnh tại vùng biển quốc tế.

Hãng thông tấn Tasmin của Iran cho biết tàu khu trục Alborz và tàu hậu cần Bushehr khởi hành từ thành phố cảng Bandar Abbas vào ngày 11-6 tới Oman, điểm đến sau đó là vùng biển quốc tế.

 

Iran điều tàu chiến đến Oman trong bối cảnh căng thẳng giữa các quốc gia Vùng Vịnh.

“Một đội tàu hải quân của Iran sẽ khởi hành tới Oman vào ngày 11-6 và sau đó sẽ đi về phía Bắc của Ấn Độ Dương và Vịnh Aden”, hãng này dẫn lời hải quân Iran cho biết.

Hải quân Iran bắt đầu tuần tra khu vực Vịnh Aden kể từ tháng 11-2008 để bảo đảm an toàn cho các tàu chở hàng và chở dầu trong kế hoạch xuất nhập khẩu của nước này.

Vịnh Aden nằm giữa Sừng Châu Phi (một tên gọi của Đông Bắc Phi) và điểm cực Nam của bán đảo Arab. Đây là một tuyến hành hải chở dầu tấp nập nhất thế giới nối Ấn Độ Dương với Biển Đỏ và Kênh Suez, cũng là nơi tồn tại nhiều vấn đề đe dọa an ninh. Cuộc xung đột ở Yemen khiến nhiều tàu hàng bị tấn công, cướp biển Somalia lợi dụng tình trạng hỗn loạn này để tiến hành cướp đoạt các tàu thương mại đi qua khu vực.

Động thái của Iran diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng tại Vùng Vịnh khi Saudi Arab, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho “chủ nghĩa cực đoan” – cáo buộc đã bị Qatar phủ nhận. Iran đã hối thúc Qatar và các nước láng giềng Arab giải quyết căng thẳng và điều 5 máy bay chở đồ ăn tới cứu trợ cho Doha.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top