Quân đội Philippines đấu tranh dữ dội để sớm kết thúc cuộc khủng hoảng tại Marawi

14:44 - Thứ Hai, 16/10/2017 Lượt xem: 5783 In bài viết
Hơn 40 phiến quân Maute - thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn đang kiểm soát một phần thành phố Marawi (Philippines) gây khó khăn cho việc giải phóng hoàn toàn khu vực này.

Quân đội Philippines dự tính 15-10 là ngày chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng qua tại Marawi song chưa thể hoàn thành kế hoạch. CNN dẫn lời Đại tá Lục quân Romeo Brawner, Phó Chỉ huy lực lượng tác chiến hỗn hợp Ranao phát biểu trong cuộc họp báo ngày 15-10 cho biết, đây chỉ là “ngày dự tính” chứ không phải là “hạn chót” để giải phóng hoàn toàn thành phố miền Nam Philippines này.

 

Quân đội Philippines vẫn đang nỗ lực chiến đấu để hoàn toàn giải phóng thành phố Marawi khỏi phiến quân Maute.

Ông Brawner cũng cho biết thêm rằng còn khoảng 100 người vẫn đang bị phiến quân bắt giữ làm con tin, trong đó có cả các binh sĩ và cảnh sát. Tính mạng của họ vẫn đang bị đe dọa. “Chúng tôi đang cố gắng để sớm kết thúc cuộc vây hãm tại Marawi”, ông Brawner nói.

Tính đến nay, cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân Maute từ 23-5 đã khiến 47 dân thường và 162 binh sĩ thiệt mạng, 1.700 binh sĩ bị thương và tiêu diệt được 817 tay súng Hồi giáo cực đoan.

Theo ông Brawner, khoảng 40 tay súng phiến quân vẫn ẩn náu tại những khu vực tranh chấp ở Marawi, trong đó có Isnilon Hapilon, phần tử khủng bố bị Mỹ truy nã gắt gao, và Omarkhayam Maute, thủ lĩnh của phiến quân Maute.

Một con tin 16 tuổi được giải thoát thành công từ tay phiến quân ngày 14-10 cho biết, phụ nữ và trẻ em bị dùng làm lá chắn người cho các tay súng và đôi khi bị buộc phải chiến đấu cùng với phiến quân. Họ còn bị sử dụng như những con tốt thí để phiến quân xác định vị trí của quân đội Philippines.

Bên cạnh việc cân bằng giữa tiêu diệt phiến quân và giải thoát các con tin, ông Brawner cho biết quân đội vẫn phải tiến hành các chiến dịch truy quét để bảo đảm không có phiến quân ẩn náu trong các kênh đào, hầm trú ẩn...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top