Triển vọng lớn cho hợp tác Nga – Trung

14:15 - Thứ Hai, 04/12/2017 Lượt xem: 6408 In bài viết
Là hai quốc gia láng giềng có diện tích rộng lớn và cùng là thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), Nga và Trung Quốc có những tiềm năng và triển vọng hợp tác vượt trội. Điều này đã được khẳng định trong các cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo Nga tại TP Sochi. 

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để tăng cường trao đổi thông tin, điều phối các vấn đề quốc tế cũng như hợp tác trong khuôn khổ đa phương. Hai bên đã và đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại, năng lượng, hàng không, cơ sở hạ tầng giao thông, nông nghiệp, đồng thời đạt được thành tựu trong việc phát triển các lĩnh vực mới như kinh tế kỹ thuật số, đổi mới công nghệ, khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước. 

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev gặp gỡ tại TP Sochi (Nga).

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn hai nước phối hợp chặt chẽ trong các chiến lược phát triển tương ứng để đạt được lợi ích chung. Theo ông chủ Điện Kremlin, giá trị thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã đạt 61,6 tỷ USD trong 9 tháng năm 2017, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi mối liên kết giữa Mátxcơva và Bắc Kinh đang được thiết lập chặt chẽ và hoàn toàn tương xứng với mối quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cam kết Nga sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc để thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ song phương trong thời gian tới. Theo người đứng đầu Chính phủ Nga, hai nước đã đặt mục tiêu tăng cường thương mại song phương lên 80 tỷ USD vào năm 2018 và 200 tỷ USD vào năm 2020. 

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc và Nga cần đi sâu hợp tác và thực hiện phát triển chung khi hai nước đều sở hữu những ưu thế lớn và có thể bổ sung cho nhau. Trung Quốc là nước lớn mới nổi, phát triển nhanh, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế thế giới. Trong khi đó, Nga là quốc gia phát triển thịnh vượng và sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, đất đai và nước ngọt. 

Quan hệ kinh tế gần gũi hơn là mục tiêu mà cả Mátxcơva và Bắc Kinh đều tìm kiếm từ năm 2014, khi Nga bắt đầu bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Nga khi đó buộc phải đáp trả bằng việc thay thế bạn hàng nhập khẩu hàng hóa và mở rộng tìm kiếm đối tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước.

Sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Nga - Trung đã đạt được tiến bộ ổn định trong những năm gần đây cả về chất lượng và số lượng. Năm 2014, Nga ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt có thời hạn 30 năm với trị giá lên tới 400 tỷ USD cho Trung Quốc. Các ngân hàng trung ương Nga và Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD nhằm thúc đẩy thương mại bằng nội tệ quốc gia và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD và euro. 

Ngân hàng lớn nhất nước Nga là Sberbank trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành bảo đảm tín dụng bằng nhân dân tệ. Tháng 5-2017, hai nước đã thành lập Quỹ Đầu tư Nga - Trung trị giá 68 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ USD) để phát triển thương mại, đầu tư kinh tế và hợp tác khoa học. 

Nga và Trung Quốc cũng đang phát huy tốt vai trò đầu tàu trong việc xây dựng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) nhằm tăng cường kết nối với các quốc gia Trung Á và tích cực hợp tác trong sáng kiến "Vành đai và Con đường”. Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc và Nga đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại. Trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp và khó lường, sự liên kết này được kỳ vọng mang lại triển vọng tươi sáng cho hợp tác chung của khu vực và quốc tế.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top