Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “dọn dẹp” toàn bộ biên giới Syria

14:54 - Thứ Hai, 29/01/2018 Lượt xem: 7022 In bài viết
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “dọn dẹp” toàn bộ biên giới với Syria trong một tín hiệu cho thấy chiến dịch tấn công của nước này nhằm vào lực lượng người Kurd ở khu vực phía Bắc Afrin của Syria có thể mở rộng hơn nữa.

Ngày 28-1, Tổng thống Erdogan nói trong một bài diễn văn sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát được khu vực Jebel Bursaya, ngọn đồi mà truyền thông nước này mô tả là vị trí chiến lược trong thời gian gần đây: “Từng bước một, chúng ra sẽ dọn dẹp toàn bộ biên giới”.

 

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vẫy cờ trên núi Barsaya, phía Đông Bắc Afrin, Syria ngày 28-1.

Cách đây 1 tuần, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành các chiến dịch về hướng Đông bên trong lãnh thổ Syria, tiến về Iraq để tiêu diệt lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) khỏi biên giới. Giới chức người Kurd tại Syria đã cam kết sẽ “đáp trả tương ứng” đối với bất cứ sự mở rộng tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngày 20-1, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu chiến dịch "Nhánh Olive” nhằm vào khu vực của YPG và Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD), tại Afrin - nơi cư trú của 1,5 triệu người Kurd ở Syria. Ankara cho rằng hai nhóm này là chi nhánh của đảng Công nhân Kurd (PKK), vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố.

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh đã chiếm được đồi Jebel Bursaya và thị trấn Azaz của Syria. Cơ quan này cho biết các cuộc không kích của Ankara đã giết chết 3 người trong một gia đình tại Afrin vào sáng 28-1. Các vụ oanh tạc của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã khiến một ngôi đền cổ thiệt hại.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top