Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

10:38 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 8870 In bài viết
Ngày 26-6, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov đã từ chối ký thỏa thuận về đổi tên của nước này, cho rằng đây là một hành động vi hiến.

Hãng thông tấn nhà nước MIA dẫn lời Tổng thống Ivanov khẳng định, ông “không có nghĩa vụ ký thỏa thuận vi phạm hiến pháp của Macedonia".

 

Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, quyết định không ký phê chuẩn thỏa thuận đổi tên nước của Tổng thống Gjorge Ivanov không thể cản trở được thỏa thuận này và Quốc hội dự kiến sẽ bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống bằng tỷ lệ đa số tối thiểu trong cuộc bỏ phiếu lần thứ hai. 

Phát biểu trên kênh truyền hình 1TV, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev thậm chí tuyên bố ông sẽ từ chức nếu thỏa thuận này không nhận được sự ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới. Ông Zoran Zaev khẳng định: "Macedonia không có kế hoạch B". 

Trước đó, ngày 17-6, Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias và Ngoại trưởng Macedonia Nikola Dimitrov đã ký thỏa thuận lịch sử giữa hai nước về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. Đến ngày 19-6, Quốc hội Macedonia đã thông qua thỏa thuận lịch sử giữa nước này và Hy Lạp về việc đổi tên trên, mở đường cho việc hướng tới chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài suốt 27 năm qua giữa hai nước láng giềng liên quan đến tên gọi chính thức của Macedonia. 

Theo thỏa thuận này, Macedonia (lâu nay được chính thức biết đến với tên gọi là CH Nam Tư cũ) sẽ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia, đồng thời Hy Lạp sẽ ngừng phản đối nước láng giềng phía Bắc này gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, thỏa thuận đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của những phe phái theo đường lối cứng rắn ở cả hai nước do đều cùng cho rằng thỏa thuận là một sự nhượng bộ quá mức đối với mỗi bên.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top