Chính sách nhập cư gây “bão” ở Mỹ

10:19 - Thứ Sáu, 29/06/2018 Lượt xem: 9094 In bài viết
Dự luật nhập cư tách cha mẹ khỏi con trong các gia đình nhập cư trái phép của Tổng thống Donald Trump vừa bị Quốc hội Mỹ bác bỏ, khiến chính quyền của ông D.Trump thêm một lần thất bại trong nỗ lực thông qua văn kiện mang tính thỏa hiệp này.

Không chỉ thất bại tại Thượng viện, nơi phe Dân chủ thiểu số có quyền phong tỏa, dự luật này còn gặp phải sự phản đối mạnh mẽ tại Hạ viện, khi không nhận được sự ủng hộ của ngay chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa (chỉ nhận được 121 phiếu ủng hộ, dù đảng này chiếm đa số với 235 ghế). Đây là thất bại thứ hai đối với Tổng thống D.Trump sau khi một tòa án tại San Diego ngày 26-6 đã ra phán quyết ngăn chặn giới chức nước này chia tách trẻ em và bố mẹ di cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới Mexico - Mỹ. Không những thế, 17 bang của Mỹ đã đâm đơn kiện dự luật, trong đó chỉ trích văn kiện của Chính phủ Mỹ là “vi phạm pháp luật và tàn nhẫn”.

 

Chính sách cách ly trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư trái phép của chính quyền Tổng thống D.Trump gây ra một làn sóng biểu tình tại Mỹ.

Chính sách “không khoan nhượng” được chính quyền Tổng thống D.Trump áp đặt từ đầu tháng 5 với lý do bảo vệ biên giới và ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp. Theo đó, nhà chức trách Mỹ sẽ cách ly trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư và chuyển các em tới trại tập trung. Từ khi thực thi chính sách, hơn 2.000 trẻ em đã bị tách khỏi gia đình và đang sống tạm trong các trại tị nạn của Chính phủ. Tuy nhiên, dự luật đã bị phản đối mạnh mẽ ngay tại nước Mỹ cũng như trên thế giới, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh. Các cuộc biểu tình phản đối nổ ra ở nhiều nơi. Liên hợp quốc cho rằng, dự luật đã vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, đồng thời yêu cầu không thực thi chính sách này. Trước sức ép của dư luận, ngày 21-6 vừa qua, Tổng thống D.Trump đã phải ký sắc lệnh bãi bỏ thực hiện quy định tách cha mẹ khỏi con trong các gia đình nhập cư trái phép vào Mỹ. 

Dẫu vậy, sau gần 10 ngày sắc lệnh mới được ban hành, đến nay vẫn còn hơn 2.000 trẻ em chưa được đoàn tụ với cha mẹ. Chính quyền của ông D.Trump đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức mới về nơi tạm giữ các gia đình nhập cư bất hợp pháp, thời gian kéo dài bao lâu và làm thế nào để đoàn tụ các gia đình bị chia cắt. Hơn nữa, dù hủy bỏ biện pháp cách ly trẻ em khỏi gia đình nhưng tất cả những người bị bắt khi đang cố gắng nhập cư trái phép vào Mỹ vẫn sẽ phải đối diện với các cáo buộc hình sự. Điều này đồng nghĩa với việc những người nhập cư trái phép sẽ vẫn bị xét xử và khả năng các gia đình tiếp tục bị ly tán.

Có thể thấy, dù phải sửa đổi sắc lệnh bởi phán quyết của tòa án Mỹ, nhưng ông chủ Nhà Trắng chưa khi nào từ bỏ chính sách “bàn tay sắt” trong vấn đề nhập cư. Tổng thống D.Trump đã tìm mọi cách, kể cả gây áp lực, thúc ép Quốc hội duyệt chi 25 tỷ USD xây dựng bức tường chạy dọc biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng từng tuyên bố sẽ triển khai quân đội dọc biên giới phía Nam để ngăn chặn hoạt động xâm nhập bất hợp pháp cho tới khi Mỹ xây dựng xong một bức tường tại đó.

Kết quả của Viện Thăm dò dư luận lớn nhất thế giới Gallup (Mỹ) vừa công bố cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống D.Trump đang ở mức 41%, giảm 4% so với một tuần trước đó, trong khi số người không ủng hộ ông lên tới 55%. Theo đánh giá của Gallup, số người ủng hộ ông chủ Nhà Trắng sụt giảm là bởi chính sách “không khoan nhượng" đối với người nhập cư của ông.

Quan điểm cứng rắn với người nhập cư trái phép là “lá bài quan trọng” giúp ông D.Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, những sắc lệnh, chính sách của ông ban hành đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận nước Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, điều này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top