Liên minh phiến quân mới thành lập tại Syria bắt cóc 45 dân thường

14:59 - Thứ Hai, 06/08/2018 Lượt xem: 9221 In bài viết
Ngày 5-8, liên minh phiến quân mới thành lập tại Syria đã bắt cóc ít nhất 45 người ở miền Tây Bắc nước này vì cho rằng các nạn nhân hợp tác với chính quyền trung ương Damacus. 

Liên minh Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) đã tiến hành hàng loạt vụ bắt cóc tại Hama và Idlib, trong đó tỉnh Idlib hiện gần như nằm hoàn toàn trong tầm kiểm soát của phiến quân. 

 

Người dân Syria.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn một đại diện của nhóm phiến quân này cho biết số người bị bắt cóc trong ngày 5-8 là con số cao nhất kể từ khi NLF bắt đầu chiến dịch từ tuần trước. Tổng cộng, liên minh này đã bắt 60 người và vẫn chưa kết thúc chiến dịch. 

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết phiến quân đã bắt cóc gần 50 người trên các khu vực từ Hama và Idlib vì cho rằng các nạn nhân đã cố gắng liên lạc với chính quyền hoặc gặp gỡ các nhân viên tình báo của Chính phủ Syria. 

Lực lượng phiến quân bắt đầu thực hiện chiến dịch bắt cóc con tin sau khi Tổng thống Bashar al-Assad ngày 26-7 tuyên bố Idlib là khu vực ưu tiên giải phóng tiếp sau hàng loạt các chiến thắng quan trọng giúp lực lượng Chính phủ giành lại quyền kiểm soát tại nhiều khu vực ở phía Nam đất nước. 

Hiện nay, khoảng 60% diện tích khu vực phía Tây Nam Syria đang nằm trong tay liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) do nhánh al-Qaeda ở Syria trước đây cầm đầu nhưng nhiều nhóm thánh chiến khác như Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki cũng duy trì hiện diện tại khu vực này. 

Hôm 1-8 vừa qua, Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki cùng 4 nhóm khác đã liên minh với nhau và tạo thành NLF. 

Trong một diễn biến liên quan, chiều 5-8, quân đội Syria đã ném bom nhằm vào một khu vực sa mạc gần tỉnh Sweida ở miền Nam nước này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Theo SOHR, lực lượng Chính phủ và IS vẫn đang giao tranh quyết liệt trong khi quân Chính phủ đẩy mạnh tấn công về phía Bắc và Đông Bắc tỉnh Sweida. Đây cũng được cho là khởi đầu của chiến dịch tấn công của chính quyền Damacus nhằm đánh bật IS ra khỏi khu vực.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top