Quân đội Sudan phủ nhận giải tán cuộc biểu tình ngồi tại Khartoum

09:02 - Thứ Ba, 04/06/2019 Lượt xem: 6548 In bài viết

Ngày 3-6, Người phát ngôn Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) Shams-Eddin Kabashi đã phủ nhận việc lực lượng này giải tán cuộc biểu tình ngồi tại trung tâm thủ đô Khartoum.

 

Người biểu tình Sudan dùng lốp xe đang cháy làm chướng ngại vật trên đường tại Khartoum, ngày 3-6, nhằm yêu cầu TMC chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã đưa tin, Người phát ngôn TMC cho biết với các kênh truyền thông A-rập rằng, việc vừa xảy ra là hoạt động quân sự nhằm vào khu vực riêng biệt gần nơi diễn ra cuộc biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở quân đội ở Khartoum. Ông Kabashi nhấn mạnh: “Khi các lực lượng bắt đầu rà soát khu vực riêng biệt đó, một số phần tử đã trà trộn vào nơi diễn ra cuộc biểu tình ngồi, gây ra căng thẳng bên trong khu vực này”.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kabashi khẳng định, cuộc đột kích của TMC nhằm vào những kẻ phạm tội và cuộc biểu tình không bị giải tán, người biểu tình vẫn được an toàn. “Các lực lượng an ninh đang cố gắng giải tán những phần tử khó kiểm soát trong khu vực Colombia, gần khu vực biểu tình, và một số phần tử khác chạy tới khu vực biểu tình và gây ra sự hỗn loạn này”. Theo ông Kabashi, TMC sẵn sàng nối lại đàm phán về việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự tại Sudan.

Reuters cũng dẫn nguồn tin của hiệp hội y tế có liên hệ với đoàn người biểu tình cho biết, ít nhất ba người đã thiệt mạng trong sáng 3-6, khi các lực lượng an ninh Sudan xông vào khu vực biểu tình ngồi.

Cùng ngày, các nhóm đối lập và cơ quan không chính thức tại Sudan cho rằng, lực lượng quân đội đã tấn công khu vực diễn ra cuộc biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở quân đội ở Khartoum. Liên minh Tự do và Thay đổi, lực lượng đối lập tại Sudan, ra tuyên bố cáo buộc TMC mở cuộc tấn công nguy hiểm nhằm vào hàng nghìn người đàn ông và phụ nữ tham gia cuộc biểu tình ngồi trước trụ sở của Bộ Quốc phòng Sudan và có sự xuất hiện của tiếng súng.

Hàng nghìn người Sudan đã tham gia cuộc biểu tình ngồi này nhằm yêu cầu TMC chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Sau gần hai tháng Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ, TMC và lực lượng biểu tình vẫn chưa thống nhất được những nội dung cơ bản trong quá trình thành lập Hội đồng chuyển tiếp hỗn hợp, bước đệm để quân đội chính thức chuyển giao chính quyền cho người dân.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top