Hy Lạp chính thức chấm dứt các biện pháp kiểm soát vốn

14:55 - Thứ Ba, 03/09/2019 Lượt xem: 5014 In bài viết

Ngày 2-9, Hy Lạp đã chính thức chấm dứt các biện pháp kiểm soát vốn được áp dụng từ bốn năm trước, tức là thời điểm nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính khiến Athens gần như phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Người dân sử dụng máy rút tiền tự động tại Athens, ngày 26-8-2017.

Quyết định này được thông báo từ tuần trước và hoàn toàn có hiệu lực từ ngày 2-9. Theo đó, Chính phủ Hy Lạp sẽ dỡ bỏ các biện pháp giới hạn về giao dịch thương mại quốc tế, rút tiền từ nước ngoài và tiền gửi cho du học sinh.

Phát biểu ý kiến trước Quốc hội Hy Lạp ngày 26-8, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tuyên bố, các biện pháp hạn chế về tài chính sẽ chỉ “còn lại trong quá khứ” và nước này chuẩn bị bước sang thời đại mới. Thủ tướng Hy Lạp khẳng định, quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát vốn là điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư và tăng trưởng. Ông Mitsotakis nói thêm, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng sẽ đặt dấu chấm hết cho “giai đoạn bốn năm bấp bênh” của nước này.

Coi đầu tư trong nước và nước ngoài là yếu tố then chốt giúp Hy Lạp phục hồi kinh tế, chính quyền của ông Mitsotakis nhận định, việc khôi phục sự tự do lưu chuyển vốn sẽ giúp phục hồi niềm tin tại Hy Lạp.

Hy Lạp bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn từ năm 2015, khi các chủ nợ quốc tế không đồng ý gia hạn gói cứu trợ tài chính cho nước này. Sau đó, nhiều ngân hàng của Hy Lạp phải đóng cửa trong vòng ba tuần và các biện pháp giới hạn khắt khe đã được áp đặt đối với hoạt động rút tiền mặt. Sau một thời gian, Hy Lạp cuối cùng cũng ký được gói cứu trợ thứ ba với các chủ nợ quốc tế và những biện pháp giới hạn dần được dỡ bỏ.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top