Nga tố Mỹ áp trừng phạt "ngớ ngẩn", thề đáp trả mạnh tay

14:49 - Thứ Ba, 01/10/2019 Lượt xem: 8344 In bài viết

Nga lên án các biện pháp trừng phạt mới do Mỹ ban hành là "ngớ ngẩn" và không mang lại kết quả gì, đồng thời cảnh báo đáp trả tương xứng.

Toà nhà Bộ Tài chính Mỹ.

"Chúng tôi vô cùng bất ngờ với các lệnh trừng phạt chống Nga mới do chính quyền Mỹ áp đặt. Họ nhắm mục tiêu ngẫu nhiên tới người Nga, các tổ chức thương mại tại đảo quốc Seychelles, Cộng hòa Czech và nhiều quốc gia khác, cùng một số tàu và máy bay. Không hiểu điều gì khiến giới chức Washington gộp hết họ vào danh sách và liệu máy bay hay tàu có thể can thiệp như thế nào vào bầu cử Mỹ", Bộ Ngoại giao Nga ngày 30-9 ra thông cáo, theo TASS.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định sẽ "không thể nhắm mắt làm ngơ trước động thái chống Nga". "Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia Mỹ dừng chơi trò trừng phạt ngớ ngẩn, vốn không mang lại kết quả gì, và quay lại nhận thức chung", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ ngày 29-9 công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga cũng như một số nước khác. Đây là lần đầu tiên sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về việc can thiệp bầu cử Mỹ được kích hoạt.

Các quan chức Mỹ liệt hai công dân Nga là Igor Nesterov và Denis Kuzmin vào danh sách đen với cáo buộc có liên hệ với Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga, mà theo Washington thì tổ chức này đã có những nỗ lực can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Các lệnh trừng phạt này cũng được áp lên ba thực thể đã đăng ký kinh doanh tại Seychelles là Autolex Transport, Beratex Group và Linburg Industries. Dù đây là các công ty đa quốc gia, song Mỹ cho rằng họ có hệ với doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin, một nhân vật được cho là có mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liên quan đến ông Prigozhin, Mỹ nhắm mục tiêu vào cả ba máy bay và một du thuyền của ông này. Một số nhân vật từng bị trừng phạt nay bị áp đặt thêm các biện pháp bổ sung, trong đó có việc đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm các thực thể Mỹ làm ăn với họ.

Được biết, Nga đến nay luôn bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Cách đây vài tháng, công tố viên đặc biệt của mỹ Robert Mueller kết thúc cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử mà không tìm ra bằng chứng xác thực nào cho cáo buộc, song các lệnh trừng phạt chống Nga vẫn không được dỡ bỏ.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top