Libya: Chính phủ Đoàn kết dân tộc từ chối đàm phán ngừng bắn

10:35 - Thứ Tư, 19/02/2020 Lượt xem: 5652 In bài viết

Hãng thông tấn Aljazeera ngày 19-2 cho biết, Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) tại Libya được Liên hợp quốc công nhận đã tuyên bố không tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Geneva (Thụy Sĩ). Động thái của GNA được đưa ra sau khi lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) tấn công cảng biển ở thủ đô Tripoli.

Khói đen bốc lên từ cảng biển tại Tripoli sau cuộc tấn công của lực lượng Quân đội quốc gia Libya. Ảnh Reuters

Trong thông báo ngày 18-2, GNA tuyên bố sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ vào thời điểm thích hợp đối với việc LNA vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Không lâu trước đó, các đại diện của GNA và LNA đã nối lại các cuộc đối thoại không trực tiếp, nhằm mục đích thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Ngay trước khi GNA thông báo đình chỉ tham gia đàm phán tại Geneva, LNA đã tổ chức tấn công nhằm vào một cảng biển tại Tripoli. Hình ảnh truyền thông cho thấy, các cột khói đen lớn bốc lên từ cảng biển được đánh giá là tuyến đường quan trọng đối với hoạt động nhập khẩu lương thực, dầu và nhiều loại hàng hóa khác. 

Vụ việc xảy ra khi các đại diện của GNA và LNA có mặt tại Geneva để tiến hành vòng đàm phán thứ hai. Hơn một tuần trước đó, các đại diện hai bên đã kết thúc vòng đàm phán đầu tiên mà không đạt được một thỏa thuận có thể chấm dứt tình trạng xung đột căng thẳng tại Lybia.

Trong diễn biến liên quan, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Libya Ghassan Salame nhấn mạnh, việc LNA vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vào thời điểm nhạy cảm có thể khiến những nỗ lực kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 1 vừa qua sụp đổ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top