Dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, nhân viên Liên hợp quốc đầu tiên nhiễm bệnh

15:24 - Thứ Sáu, 06/03/2020 Lượt xem: 7306 In bài viết

Sáng 6-3, toàn thế giới đã ghi nhận 98.088 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3.356 ca tử vong.

Trong khi tốc độ lây lan tại Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại thì dịch bệnh vẫn tiếp tục bùng phát nhanh chóng ở Hàn Quốc, Italia, Iran và nhiều quốc gia khác trên thế giới khi số ca nhiễm mới và tử vong tăng nhanh.

Tại châu Âu, số ca nhiễm Covid-19 đã vượt quá 5.000 người và vẫn tiếp tục tăng nhanh. Giới quan sát cho rằng mặc dù tâm dịch nằm tại Italia với 3.858 ca nhiễm bệnh và 148 người tử vong, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cũng là những quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và tình hình có thể nghiêm trọng hơn trong những ngày tới. Hàng loạt hội nghị lớn, triển lãm thương mại, các sự kiện văn hóa và thể thao đã bị hủy bỏ.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Anh đã tăng lên 116 vào ngày 5-3, và nước này cũng đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên. Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh sẽ nỗ lực đối phó với dịch bệnh dù hệ thống y tế cũng đã bị ảnh hưởng sau nhiều năm không có sự gia tăng ngân sách.

Tại Mỹ, giới chức bang New Jersey và Tennessee đã báo cáo về các trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương, nâng tổng số bang ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 18 bang với 221 người nhiễm vi rút và 12 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm tại các bang khác cũng tăng lên khi bang Washington ghi nhận hơn 10 trường hợp dương tính trong ngày 5-3. Thành phố San Francisco và Houston đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Tại Bờ Đông, số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 đã tăng gấp đôi trong ngày 5-3, từ 11 lên 22 trường hợp, sau khi giới chức địa phương cho biết công tác xét nghiệm đã được tăng cường.

Một tàu du lịch trở về từ Hawaii có liên quan đến một ca tử vong ở California đang bị cách ly ngoài khơi sau khi 35 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn có triệu chứng nhiễm bệnh. Một máy bay trực thăng đã đưa các bộ dụng cụ xét nghiệm tới con tàu này.

Các quan chức y tế Mỹ bày tỏ hy vọng sẽ có đủ các bộ dụng cụ xét nghiệm do tư nhân sản xuất để phục vụ cho các phòng xét nghiệm công trong tuần này, với khả năng kiểm tra khoảng 400.000 người. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết sẽ cung cấp các bộ dụng cụ chẩn đoán vào cuối tuần này với khả năng kiểm tra khoảng 75.000 người.

Ngày 5-3, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trị giá 8,3 tỷ USD được Hạ viện ủng hộ trước đó, với sự đồng thuận của hầu hết các thượng nghị sĩ thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Khoản ngân sách này bao gồm 2,2 tỷ USD dành cho các cơ quan y tế của địa phương, hỗ trợ việc thử nghiệm, kiểm soát lây nhiễm và khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc với những người bị nhiễm vi rút. Gói ngân sách này sẽ được gửi tới Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc ngày 5-3 là 322, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này lên gần 6.000 trường hợp,

Yonhap ngày 6-3 đưa tin, Triều Tiên đã bãi bỏ chế độ cách ly đối với 221 người trong tổng số 380 người nước ngoài bị cách ly do lo ngại về dịch Covid-19.

Còn tại Palestine, Tổng thống Mahmoud Abbas đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày sau khi phát hiện 7 trường hợp nhiễm Covid-19 ở thị trấn Bethlehem ở khu Bờ Tây.

Truyền thông châu Phi đưa tin, một nhân viên của Liên hợp quốc nằm trong số 4 người ở Senegal có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Đây cũng là nhân viên đầu tiên của Liên hợp quốc nhiễm bệnh trên phạm vi toàn cầu. Liên hợp quốc cho biết đây là một phụ nữ 33 tuổi mang quốc tịch Anh, vừa trở về từ London, làm việc tại Senegal và đã được điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Dakar.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top