Covid-19 diễn biến phức tạp, Mỹ kêu gọi người dân đeo khẩu trang

15:20 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 6064 In bài viết

Ngày 2-4 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang nếu bắt buộc phải ra ngoài, trong bối cảnh quốc gia này đã có khoảng 6.000 người thiệt mạng và hơn 243.000 trường hợp được xác nhận dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Mỹ khuyến khích người dân đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân trước vi rút SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng, bà Deborah Birx, một thành viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 của chính phủ Mỹ, cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ sớm bổ sung khuyến cáo đeo khẩu trang vào những hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ khi dịch bệnh này đang bùng phát mạnh mẽ tại xứ cờ hoa. Tuy nhiên, bà Birx cũng lưu ý, người dân không nên cho rằng khẩu trang sẽ bảo vệ họ hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, “người dân có thể đeo khẩu trang nếu họ muốn”. Điều này cho thấy chính quyền Mỹ đang có những động thái quyết liệt nhằm thay đổi nhận thức của công dân đối với việc đeo khẩu trang – món đồ vốn không được ưa chuộng tại Mỹ.

Trước đó, Mỹ cho rằng những người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang vì việc này là không cần thiết, thậm chí đi ngược lại với các phương pháp bảo vệ. Giới chuyên gia y tế Mỹ cũng dự báo, khoảng 100.000 đến 240.000 người Mỹ có thể thiệt mạng vì Covid-19, kể cả trong trường hợp người dân quốc gia này tuân thủ lệnh hạn chế ra ngoài trừ khi bắt buộc.

Theo Reuters, New York và Los Angeles là những thành phố đầu tiên yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy những trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào vẫn có thể lây truyền vi rút SARS-CoV-2. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cũng khuyến khích người dân sử dụng khăn choàng hoặc khẩu trang tự may, để dành khẩu trang y tế đang khan hiếm cho đội ngũ y, bác sĩ. Hiện tại, kho dự trữ trang thiết bị y tế của Mỹ đã gần cạn kiệt do số lượng người nhiễm bệnh tăng với tốc độ chóng mặt trong những ngày vừa qua.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top