Pháp tiến hành sàng lọc quy mô lớn, một số nước EU chuẩn bị kế hoạch sau dịch

07:55 - Thứ Ba, 07/04/2020 Lượt xem: 5657 In bài viết

Trong cuộc họp báo tối 6-4, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho rằng, lệnh hạn chế di chuyển trên toàn quốc kể từ ngày 17-3 đã chứng tỏ hiệu quả trong việc hạn chế đà lây lan của bệnh dịch. Một đợt sàng lọc dịch bệnh trên quy mô lớn sẽ được triển khai dành cho đối tượng ưu tiên là người có tuổi, người tàn tật. Trong khi đó, Na Uy thông báo rằng sự lây lan của dịch Covid-19 đã trong tầm kiểm soát.

Cảnh sát kiểm tra gắt gao những người đến thành phố ven biển Saint-Malo ở phía tây nước Pháp. Ảnh: actu.fr.

Theo Bộ trưởng Olivier Véran, thống kê cho thấy bệnh dịch không còn lây lan nghiêm trọng như trước khi có lệnh hạn chế di chuyển. Hiệu quả của các biện pháp kiểm soát vừa qua có thể thấy rõ nhất ở các điểm nóng về dịch bệnh, hạn chế thiệt hại về người. Đây là cơ sở để hy vọng rằng khủng hoảng dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt.

Thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố cuối ngày 6-4 xác định 833 ca tử vong và 5.171 ca nhiễm mới. Trong số này có 605 trường hợp tử vong ở bệnh viện, còn lại là ở các nhà dưỡng lão so với ngày 5-4. Có thêm 94 người cần chăm sóc đặc biệt, mức sụt giảm nhiều nhất và liên tục trong mấy ngày qua.

Tình hình ở các bệnh viện đã bớt căng thẳng so với mấy ngày trước. Chính phủ Pháp bắt đầu tăng cường công tác xét nghiệm trên diện rộng, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao nhất ở những nơi đã phát hiện người nhiễm.

Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết, đợt sàng lọc lớn sắp tới sẽ ưu tiên những người dễ bị tổn thương nhất gồm người có tuổi, người khuyết tật ở các cơ sở chăm sóc người già, kể cả các nhân viên ở những nơi này. Mục đích là để sớm phát hiện ra các trường hợp bị nhiễm, từ đó có các biện pháp cứu chữa kịp thời đồng thời ngăn chặn sự lây lan ở những nơi này và sang chỗ khác.

Dù có một số dấu hiệu "giảm nhiệt," Bộ trưởng Y tế Pháp vẫn kêu gọi tất cả mọi người tiếp tục tuân thủ các biện pháp chống dịch. Ông nói: Con đường còn dài. Bệnh dịch chưa hết vì vậy mọi người cần tiếp tục ở nhà.

Na Uy khẳng định kiểm soát được dịch bệnh

Ngày 6-4, Chính phủ Na Uy thông báo rằng, sự lây lan của virus corona đã được ngăn chặn. Như vậy Na Uy là nước đầu tiên ở châu Âu khẳng định dịch Covid-19 "trong tầm kiểm soát". Na Uy xác nhận thêm 73 ca nhiễm và ba ca tử vong so với ngày 5-4, nâng tổng số lên 5.760 và 74 trường hợp kể từ khi bệnh dịch xuất hiện ở nước này vào ngày 26-2.

Bộ trưởng Y tế Na Uy Bent Hoie cho biết, tỷ lệ lây nhiễm tính theo ngày hiện chỉ còn ở mức 0,7% so với 2,5% trước khi các biện pháp hạn chế lây lan được ban hành từ giữa tháng 3. Tất cả các nơi công cộng, hoạt động thể thao và văn hóa đã ngừng hoạt động để ngăn chặn đà lây lan của bệnh dịch.

Ông Bent Hoie nói: Điều này cho thấy chúng tôi đã kiểm soát được sự lây lan của virus corona. Ngày 7-4, Chính phủ Na Uy sẽ xem xét và quyết định khả năng dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn sau lễ Phục sinh để cả nước có thể dần trở lại nhịp sống bình thường.

Na Uy chống dịch Covid-19 theo cách hạn chế đà lây lan chứ phong tỏa toàn bộ đất nước. Các biện pháp hạn chế tiếp xúc đưa ra từ giữa tháng 3 đã có hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên các chuyên gia y tế của nước này vẫn tỏ ra rất thận trọng. Lý do là vì đây là một loại virus mới và chưa có cách điều trị hiệu quả hay vaccine phòng ngừa.

Áo sẽ cho mở cửa hàng từ ngày 14-4

Chính phủ Áo dự kiến sẽ cho các cửa hàng có diện tích dưới 400 m2 hoạt động trở lại từ ngày 14-4 sau bốn tuần đóng cửa. Như vậy, Áo là nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu đề ra thời hạn dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với hoạt động kinh doanh.

Trong cuộc họp báo ngày 6-4, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, Các cửa hàng có diện tích lớn hơn phải chờ đến ngày 1-5. Còn khách sạn và nhà hàng sẽ được mở cửa từ giữa tháng 5. Quy định đeo khẩu trang, được áp dụng từ đầu tuần trước, vẫn được duy trì đối với tất cả mọi người khi đi mua sắm, sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đề cập đến tình hình dịch bệnh ở Áo, Thủ tướng Sebastian Kurz nhận định: So với các nước khác trong khu vực, Chúng tôi đã kiểm soát dịch hiệu quả. Mục tiêu của chúng tôi là sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng bệnh dịch hiện nay.

Với hơn 12 nghìn ca nhiễm và 220 ca tử vong, mức độ thiệt hại ở Áo ở mức thấp hơn nhiều các nước EU khác. Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Chính phủ Áo đã sớm ban hành các biện pháp rất quyết liệt và đã hạn chế được tối đa sự lây lan. Do đó, Áo không bị rơi vào tình trạng khủng hoảng y tế như các nước chung quanh.

Đức vẫn thận trọng

Sự lây lan ở Đức có dấu hiệu đi xuống rõ rệt sau vài tuần áp dụng các biện pháp chống dịch rất quyết liệt như xét nghiệp hàng loạt và kiểm soát chặt chẽ sự di chuyển của người dân. Ngày 6-4, chỉ có 192 ca nhiễm và 13 ca tử vong được xác nhận sau một ngày ở Đức. Nhằm ngăn chặn bệnh dịch tái bùng phát, chính quyền Đức tiếp tục tăng cường việc kiểm soát những trường hợp nhập cảnh. Từ ngày 10-4, công dân Đức và EU cũng như những người có thẻ cư trú dài hạn sẽ phải cách ly 14 ngày từ khi trở về Đức.

Chính phủ Đức cũng tăng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, những doanh nghiệp có 50 nhân viên trở xuống sẽ được Nhà nước bảo lãnh 100% cho khoản vay 500 nghìn euro và tới 800 nghìn euro cho những doanh nghiệp lớn hơn. Trước đó, mức bảo lãnh là 80 và 90%.

Dù có những dấu hiệu tích cực trong mấy ngày vừa qua, Chính phủ Đức vẫn chưa quyết định thời hạn dỡ bỏ các hạn chế tiếp xúc xã hội có hiệu lực tới ngày 19-4. Bộ Nội vụ Đức đang xem xét việc áp dụng cơ chế xác định lịch trình của một người được chẩn đoán mắc Covid-19 và những người tiếp xúc gần trong 24 giờ. Mục đích là nếu phát hiện người nhiễm mới, có thể tiến hành cách ly sớm để ngăn chặn sự lây lan. Bên cạnh đó, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tiếp tục được duy trì ở các nơi công cộng, công sở, nhà máy.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top