Ấn Ðộ và Australia tăng cường hợp tác

08:55 - Thứ Ba, 09/06/2020 Lượt xem: 6027 In bài viết

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Australia và Ấn Ðộ vừa thiết lập hai thỏa thuận quốc phòng có tính bước ngoặt trong khuôn khổ Hiệp định Ðối tác chiến lược toàn diện vừa được thủ tướng hai nước công bố hôm 5-6. Hai thỏa thuận bao gồm: Thỏa thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau giữa Australia và Ấn Ðộ; Thỏa thuận triển khai khoa học và công nghệ quốc phòng, nhằm tạo khuôn khổ cho việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

* Bộ trưởng Quốc phòng Australia L.Reynolds khẳng định, Ấn Ðộ là đối tác an ninh quan trọng đối với Australia, hai nước rất quan tâm việc hợp tác để hỗ trợ một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng. Thỏa thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau sẽ giúp hai nước tăng cường khả năng tương tác quân sự, kết hợp ứng phó tốt hơn các thảm họa nhân đạo trong khu vực.

* Trong một tuyên bố cập nhật về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Australia - Ấn Ðộ, Thủ tướng Australia S.Morrison nêu rõ, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đưa mối quan hệ song phương lên một cấp độ hợp tác mới. Ðiều này phản ánh cam kết mạnh mẽ của hai nước sẽ làm việc cùng nhau tại thời điểm đang có những thách thức toàn cầu.

* Theo khuôn khổ hợp tác mới, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia và Ấn Ðộ sẽ gặp nhau theo hình thức 2 + 2 ít nhất hai năm một lần để thảo luận về các vấn đề chiến lược và thúc đẩy quan hệ đối tác, vì một khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương an toàn, cởi mở và toàn diện hơn.

* Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tạo ra khuôn khổ vững chắc cho các tổ chức quốc phòng Ấn Ðộ và Australia tăng cường hợp tác nghiên cứu và phát triển khả năng phòng thủ. Thỏa thuận cũng mở đường cho các hoạt động diễn tập quân sự đa dạng hơn. Thỏa thuận triển khai khoa học và công nghệ sẽ cải thiện sự hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc phòng của Australia và Ấn Ðộ, bao gồm cả việc đối phó đại dịch Covid-19.

* Tờ Indian Express (Ấn Ðộ) nhận định, Hội nghị cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng hai nước Australia và Ấn Ðộ là một phần quan trọng trong nỗ lực ngoại giao của New Delhi, nhằm thu hẹp khoảng cách lớn trong truyền thống ngoại giao của Ấn Ðộ. Australia rất giàu tài nguyên thiên nhiên mà nền kinh tế đang phát triển của Ấn Ðộ cần. Các thế mạnh của Australia, trong đó có giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ, có giá trị đối với Ấn Ðộ.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top