Hơn 55 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới

10:07 - Thứ Ba, 17/11/2020 Lượt xem: 4720 In bài viết

Ngày 16-11, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định chỉ riêng vắc xin sẽ không đủ để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Vắc xin dự kiến sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong và giúp hệ thống y tế có khả năng đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, ông T.Ghebreyesus cảnh báo vi rút SARS-CoV-2 vẫn có nguy cơ hoành hành, do đó người dân và các chính phủ vẫn cần cảnh giác. Theo thống kê, tính đến 6h ngày 17-11, thế giới ghi nhận 55.289.249 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.331.252 ca tử vong.

Vắc xin thử nghiệm của Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2.

Châu Á - châu Đại dương

Ấn Độ, tâm dịch của châu Á thông báo số ca mắc Covid-19 đã lên tới gần 9 triệu ca sau khi nước này ngày 16-11 ghi nhận 30.548 ca mắc mới. Số liệu mới nhất được Bộ Y tế Ấn Độ công bố cùng ngày cũng cho thấy có thêm 435 ca tử vong do dịch Covid-19, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi lên hơn 130.000 ca.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah cho biết Ấn Độ sẽ điều động các bác sĩ từ các khu vực khác đến thủ đô New Delhi, đồng thời tăng gấp đôi số lượng xét nghiệm tầm soát Covid-19 được thực hiện tại đây và đảm bảo việc người dân thực hiện nghiêm túc quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã ghi nhận thêm 223 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 193 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc vượt ngưỡng 200 ca/ngày. KCDA cho rằng chính sự gia tăng mạnh mẽ của các chuỗi lây nhiễm tập thể xuất phát từ các hoạt động sinh hoạt nhóm của các cá nhân và các cơ sở công cộng trên toàn quốc đã khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc truy vết cũng như ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng. Cơ quan này đang cân nhắc nâng mức giãn cách xã hội từ cấp 1 lên cấp 1,5 để kìm hãm đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Hàn Quốc đã duy trì chương trình giãn cách xã hội cấp độ 1 theo hệ thống 5 cấp độ trên toàn quốc kể từ đầu tháng 11 này.

Tại Đông Nam Á, Indonesia, Philippines và Malaysia tiếp tục ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới trong ngày 16-11. Bộ Y tế Indonesia thông báo thêm 3.535 ca mắc Covid-19. Bộ Y tế Philippines cùng ngày cũng ghi nhận thêm 1.738 ca mắc mới trong khi Malaysia thông báo 1.103 ca mắc mới.

Tại Australia, chính quyền thành phố Adelaide, bang South Australia ngày 16-11 thông báo đã phát hiện một ổ dịch mới Covid-19 khởi phát từ một khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly hành khách trở về từ nước ngoài. Theo đó, giới chức bang South Australia đã ghi nhận thêm 17 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sau 4 trường hợp được phát hiện trước đó 1 ngày.

Châu Âu

Nga thông báo thêm 22.778 ca mắc Covid-19, mức tăng trong 1 ngày cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia này. Trong đó có 6.360 ca ở thủ đô Mátxcơva, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên thành 1.948.603 trường hợp. Ngoài ra, đã có thêm 303 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi do dịch bệnh này lên 33.489 người.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson ngày 16-11 cho biết sức khỏe ông vẫn đang tốt và chưa xuất hiện triệu chứng nào của Covid-19 trong bối cảnh ông đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết Thủ tướng B.Johnson sẽ tiếp tục điều hành chính phủ thông qua ứng dụng Zoom.

Trong khi đó, chính phủ Đức và các bang của nước này đang cân nhắc triển khai các biện pháp chống dịch mới nhằm khống chế sự gia tăng số ca mắc mới Covid-19 tại nước này.

Ngày 16-11, Thụy Điển đã cấm các hoạt động tụ tập với quy mô trên 8 người trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại quốc gia này tăng mạnh. Lâu nay, Thụy Điển luôn được biết đến là quốc gia có cách tiếp cận "nhẹ tay" trong phòng chống dịch Covid-19 và đây cũng là lần đầu tiên quốc gia này áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập nơi công cộng quá 8 người. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho rằng đây là biện pháp "chưa từng có tiền lệ" nhưng "cần thiết" để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Châu Mỹ

Các bang Michigan và Washington của Mỹ đã áp đặt một loạt hạn chế mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong bối cảnh số ca mắc ở nước này đã vượt ngưỡng 11 triệu ca, chỉ hơn một tuần sau khi chạm mốc 10 triệu.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer đã ra lệnh đóng cửa các trường cấp 3 và đại học, đồng thời cấm các nhà hàng phục vụ khách ở không gian trong nhà. Ngoài ra, các sự kiện đông người không được phép diễn ra tại nhà hát, sòng bài, rạp chiếu phim và các tụ điểm công cộng khác, trong khi mọi hoạt động tụ tập trong nhà cũng bị hạn chế tối đa 10 người tham gia (từ mức tối đa 2 gia đình). Các quy định mới có hiệu lực trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 18-11 tới.

Tại bang Washington, Thống đốc Jay Inslee cũng ban bố lệnh cấm các nhà hàng và phòng tập gym mở không gian trong nhà, đồng thời yêu cầu các cửa hàng bán lẻ giảm công suất phục vụ xuống còn 25%. Các hoạt động tụ tập trong nhà cũng bị cấm nếu ngoài phạm vi gia đình, trong khi các hoạt động tụ tập ở không gian công cộng bị giới hạn tối đa 5 người tham gia.

Về tiến trình nghiên cứu và phát triển vắc xin, Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 16-11 thông báo vắc xin thử nghiệm của hãng này đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2, trở thành tập đoàn dược phẩm thứ hai của Mỹ (sau Pfizer) trong vòng một tuần báo cáo kết quả thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 có hiệu quả cao hơn mức dự báo. Một trong những ưu điểm lớn nhất của vắc xin Moderna là không cần bảo quản cực lạnh như vắc xin của Pfizer, lợi thế dễ dàng phân phối hơn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top