Số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu tăng trong tuần thứ tư liên tiếp

15:39 - Thứ Năm, 25/03/2021 Lượt xem: 3660 In bài viết

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 25-3, toàn thế giới đã ghi nhận 125.316.521 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 2.754.807 ca tử vong. 

Uruguay tăng cường xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 trên diện rộng khi các ca mắc mới liên tục gia tăng.

Ngày 24-3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc mới Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng trong tuần thứ 4 liên tiếp. Bốn khu vực ghi nhận số ca nhiễm mới tăng mạnh là Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, châu Âu và Đông Địa Trung Hải, với mức tăng tương ứng là 49%, 29%, 13% và 8%. 

Châu Mỹ

Tại Mỹ Latinh, Colombia sẽ áp đặt các biện pháp mới hạn chế người dân đi lại tại các thành phố có nhiều bệnh nhân Covid-19 thể nặng. Cụ thể, từ ngày 26 đến 29-3 và từ ngày 31-3 đến 5-4 tới, siêu thị, ngân hàng và trung tâm mua sắm chỉ hoạt động trong những giờ nhất định; người dân cũng sẽ bị hạn chế đi lại từ 20h hôm trước đến 5h hôm sau. Quy định này áp dụng ở các thành phố có tỷ lệ sử dụng số giường bệnh tại các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) lên tới hơn 70%. 

Tương tự, ngày 24-3, Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou đã công bố các biện pháp mới được áp dụng từ nay cho đến ngày 12-4 để giảm sự lây lan của dịch Covid-19. Ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu thì văn phòng, công sở cũng như trường học đều đóng cửa. Câu lạc bộ, phòng tập thể hình, sự kiện xã hội… đều bị tạm ngừng. Uruguay đã ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Chính phủ Cuba kỳ vọng đến tháng 8 tới, hơn 6 triệu người, chiếm 50% dân số nước này sẽ được tiêm chủng với các loại vắc xin ngừa Covid-19 bào chế trong nước. Hiện, Cuba đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với hai loại vắc xin do nước này bào chế là Soberana 2 và Abdala với các tình nguyện viên tại thủ đô La Habana và một số tỉnh miền Đông như Santiago de Cuba, Guantanamo và Granma. Nếu thành công, đây sẽ là hai vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được bào chế tại khu vực Mỹ Latinh. Cuba đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ tiêm chủng cho tất cả người dân.

Châu Âu

Ba Lan đã ghi nhận 29.978 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, mức kỷ lục tính theo ngày. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều khả năng chính phủ sẽ áp đặt thêm các hạn chế mới trước thềm lễ Phục sinh. 

Na Uy tuyên bố sẽ áp đặt thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn từ ngày hôm nay (25-3) đến 12-4 để phòng dịch Covid-19. Theo đó, chính phủ sẽ tạm cấm các nhà hàng và quán bar bán rượu, bia. Các gia đình chỉ được phép tiếp tối đa 2 khách. Chính phủ cũng yêu cầu mọi người tăng giãn cách xã hội từ 1m lên 2m. Dù là nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất tại châu Âu, song Na Uy hiện ghi nhận số ca mắc gia tăng do biến chủng mới của vi rút có nguồn gốc từ Anh có khả năng lây lan mạnh hơn.

Hà Lan thông báo sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế để phòng dịch đến ngày 20-4 tới do số ca mắc gia tăng. Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm ban đêm sẽ được rút ngắn, bắt đầu từ 22h, thay vì 21h hôm trước và kéo dài đến 4h30 hôm sau. 

Còn Bỉ thông báo sẽ đóng cửa trường học, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu và tiệm cắt tóc trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 27-3 trong khuôn khổ lệnh phong tỏa chặt chẽ mới được nối lại.

Pháp, nước láng giềng của Bỉ, sẽ bổ sung 3 vùng là Rhone, Aube và Nievre vào danh sách các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, cần theo dõi sát sao và áp đặt các biện pháp hạn chế trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang xấu đi trên toàn nước Pháp.

Ngày 24-3, phát biểu trước các nghị sĩ Đức, Thủ tướng nước này Angela Merkel cho rằng, biến chủng phát hiện lần đầu ở Anh đang lây lan tại Đức và đã được chứng minh nguy hiểm hơn đối với trẻ em và người trẻ tuổi so với vi rút SARS-CoV-2 phiên bản gốc. Do đó, bà A.Merkel nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là cần bảo vệ các trường học.

Châu Á

Ngày 24-3, người dân ở thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh Preah Sihanouk, Kandal, Prey Veng và Siem Reap của Campuchia bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng trong bối cảnh những khu vực này được xác định là có nguy cơ lây nhiễm cao. Campuchia hiện đang trong làn sóng dịch bệnh thứ ba, bắt đầu từ ngày 20-2.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo, nước này đã phát hiện một biến chủng đột biến kép của vi rút SARS-CoV-2 tại bang Maharashtra, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại nước này. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 47.262 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Đây cũng là ngày Ấn Độ có số ca nhiễm mới cao nhất kể từ đầu tháng 11-2020. 

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản và 3 tỉnh lân cận đã quyết định tiếp tục yêu cầu các cơ sở kinh doanh rút ngắn giờ hoạt động nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh gia tăng trở lại tại vùng thủ đô. 

Còn Singapore mở rộng diện tiêm chủng cho những người dưới 60 tuổi, bắt đầu từ ngày 24-3 nhờ những tiến triển tích cực trong chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người cao tuổi và các lực lượng tiền tuyến. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top