Brazil kêu gọi hỗ trợ 1 tỷ USD để chống nạn phá rừng Amazon

14:57 - Thứ Hai, 05/04/2021 Lượt xem: 2627 In bài viết

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles đã đề nghị các quốc gia, trong đó có Mỹ, viện trợ 1 tỷ USD nhằm đối phó với nạn phá rừng Amazon.

Rừng Amazon đang bị tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Nếu nhận được 1 tỷ USD viện trợ, Brazil cam kết sẽ giảm tình trạng tàn phá rừng Amazon từ 30% đến 40% trong khoảng thời gian 12 tháng. 1/3 khoản viện trợ này sẽ được sử dụng trong các hoạt động chống phá rừng và phần còn lại sẽ được dành cho kế hoạch phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Ricardo Salles cho biết, trong trường hợp không được viện trợ, Brazil vẫn sẽ nỗ lực hết sức để chống lại tình trạng phá rừng với những nguồn lực sẵn có nhưng khó có thể đạt được mục tiêu kể trên.

Theo Reuters ngày 4-4, Brazil đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì thất bại trong việc kiềm chế nạn phá rừng tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới. Nguyên nhân do Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro không kiểm soát chặt nạn khai thác gỗ trái phép, cho phép các hoạt động khai thác mỏ và nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Sau khi bị quốc tế chỉ trích, Tổng thống Jair Bolsonaro đã đồng ý triển khai quân đội tham gia hoạt động chống phá rừng nhưng hầu như không đạt được kết quả. Dù vậy, lực lượng này vẫn sẽ chịu trách nhiệm do chi phí thấp hơn so với việc thuê nhân viên của Viện Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Brazil (Ibama), cơ quan đã bị cắt giảm ngân sách dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top