Sự kiện & Bình luận

Bài học của sự gần dân

08:15 - Thứ Năm, 03/03/2022 Lượt xem: 21900 In bài viết

ĐBP - Mới đây, nhiều hộ dân thôn Bom La, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên làm barie chắn ngang đường để hạn chế xe trọng tải lớn của một doanh nghiệp đang chở vật liệu xây dựng, máy móc chuyên dụng vào thi công cầu bắc qua sông Nậm Rốm nối quốc lộ 279 và quốc lộ 12.

Như người dân cho biết, đây là đường dân sinh, nền đường yếu, trọng tải đường chỉ tầm 10 - 15 tấn là cùng. Trong khi xe của doanh nghiệp chở vật liệu xây dựng, máy công trình rất to và nặng. Nếu cứ để xe, máy chạy liên tục như vậy, đường sẽ hỏng, dân không lấy đâu ra tiền làm lại! Bài học nhiều doanh nghiệp thi công xong dự án thì làm hỏng đường sá, cầu cống... của dân mà không chịu sửa chữa, khắc phục còn sờ sờ ra đó.

Cũng theo ý kiến người dân thì vị trí đặt cầu không phải nằm trên tuyến đường dân sinh này mà tại một vị trí khác, cách đó không xa. Tuy nhiên, chắc là do chưa chuẩn bị được mặt bằng hay vì đường xuống vị trí cầu mới chưa thông, nên doanh nghiệp mới cho xe chạy qua tuyến đường dân sinh này. Bà con kiến nghị, cầu đặt tại vị trí nào thì xe chở nguyên vật liệu nên chạy theo tuyến đường đó. Vì cây cầu này rất to và đẹp, nối tả - hữu sông Nậm Rốm, vậy thì đường dẫn vào cầu sẽ có trọng tải lớn, chắc chắn, xe của doanh nghiệp qua lại thoải mái, không sợ hỏng đường.

Có mặt tại buổi làm việc với dân, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, dự án cầu bắc qua sông Nậm Rốm, khu vực bản Bom La đặt tại vị trí đường đôi nối từ quốc lộ 279 xuống chứ không phải trên tuyến đường dân sinh bà con đặt barie. Dự án có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội cũng như cảnh quan xung quanh lòng chảo huyện Điện Biên, nhất là khu vực bản Bom La. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, kiến nghị, phản ánh của bà con là hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, chủ đầu tư mong bà con thông cảm, tạm thời tháo dỡ barie để doanh nghiệp chở vật liệu xây dựng, máy móc vào thi công. Trong quá trình xe cộ đi lại, nếu xảy ra hỏng hóc đường, chủ đầu tư sẽ yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, sửa chữa.

Nghe xong ý kiến của người dân, trưởng bản, Bí thư Chi bộ bản Bom La, đại diện nhà thầu nhất trí cao nguyện vọng, mong muốn của bà con. Đồng thời cam kết, trong quá trình chuyên chở vật liệu, máy công trình thi công cầu, nếu xảy ra hỏng đường, họ sẽ sửa chữa, khắc phục lại hoàn toàn. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong quá trình thi công cũng được doanh nghiệp cam kết với chính quyền xã Thanh Xương, bà con bản Bom La, và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc.

Có mặt tại buổi làm việc, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên cũng hứa sẽ sớm cắm biển hạn chế trọng tải xe tại một vài tuyến đường dân sinh khu vực bản Bom La như ý kiến người dân.

Buổi làm việc, đối thoại 4 bên giữa chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền xã và người dân Bom La diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Những kiến nghị, bức xúc, băn khoăn của người dân được các bên liên quan tiếp thu, giải trình, nghiên cứu, xem xét và cam kết thực hiện. Trước mắt bà con nhất trí nâng cao barie để các xe tải lớn hơn có thể đi vào. Còn những xe “siêu trường, siêu trọng” thì buộc phải hạ tải mới được đi qua.

Qua sự việc cho thấy, nếu các bên liên quan gần dân, sát dân hơn, chủ động tuyên truyền, vận động, thông báo các thông tin liên quan đến dự án một cách cụ thể, rõ ràng; cam kết trách nhiệm mỗi bên; phân tích thiệt - hơn khi có dự án cầu, đường đi qua bản; dự kiến thời gian thi công... để người dân biết, thì tin rằng sẽ không dẫn đến sự việc như hôm nay.

Bà con hiểu, nhà nước làm đường, làm cầu là để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, người dân được hưởng lợi nhiều nhất, trước nhất. Tuy nhiên, thi công ở đâu, bao giờ làm, phương án chuyên chở vật liệu ra sao, an ninh trật tự quanh khu vực dự án như thế nào… cần tuyên truyền, thông báo cho bà con biết. Khi người dân tường tận, đồng thuận sẽ chủ động phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tham gia “giám sát” thì chất lượng kỹ, mỹ thuật công trình càng đảm bảo hơn.

Người dân là “tai mắt” của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu nhà thầu thi công kém chất lượng; trong quá trình chuyên chở nguyên vật liệu rơi vãi mất vệ sinh, ảnh hưởng môi trường sinh thái, làm hỏng đường dân sinh... bà con sẽ phản ánh lên cấp trên để cùng phối hợp giải quyết, bảo vệ lợi ích chung. Như vậy, mục tiêu xây dựng cầu bản Bom La, thuộc dự án trục “Động lực” của tỉnh mới đúng ý nghĩa như tên gọi của nó.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top