Sự kiện và bình luận

Không chủ quan với dịch Covid-19

16:16 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 32224 In bài viết

ĐBP - Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng với hơn 2.000 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 mỗi ngày. Với các tỉnh, thành khác, con số này có thể chưa lớn nhưng với Điện Biên, tỷ lệ nhiễm trên dân số đang ở mức cao, đặc biệt địa bàn TP. Điện Biên Phủ khi trong tuần qua, trung bình mỗi ngày có từ 600 bệnh nhân trở lên nhiễm Covid-19. Nhiều trường hợp mắc mới Covid-19 ở trong cộng đồng hoặc cách ly tại nhà. Điều này đặt ra vấn đề về sự chủ quan, lơ là của không ít người dân với dịch bệnh và nhất là tâm lý “ai rồi cũng bị Covid” dẫn tới buông lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 tăng nhanh, phần lớn bệnh nhân đăng ký điều trị tại nhà bởi bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng. Nhiều bệnh nhân Covid-19 sau thời gian ngắn điều trị tại nhà đã khỏi bệnh, trở lại công việc. Tuy nhiên, việc bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cũng kéo theo nguy cơ lây nhiễm cao với những người sinh sống cùng gia đình. Thống kê của Sở Y tế cho thấy, từ ngày 5/2/2021 đến ngày 6/3/2022 toàn tỉnh Điện Biên có 24.437 bệnh nhân Covid-19, trong đó đang điều trị 14.828 bệnh nhân. Trong số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đang điều trị có 11.169 bệnh nhân điều trị tại nhà, chiếm trên 75% bệnh nhân, tập trung ở địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và Tuần Giáo. Ngoài các bệnh nhân đã được tiêm đủ liều vắc xin, đáng lo ngại là có tới 2.746 bệnh nhân chủ yếu là trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Điều này gây ra không ít lo lắng về sự biến chứng nặng cũng như những di chứng của vi rút SARS-CoV-2 đối với trẻ em.

Một tuần nay, số trường hợp mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, tập trung ở một số địa bàn đông dân cư; số ca nặng và tử vong chưa nhiều nhưng việc nhiều ca bệnh xuất hiện đã ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt hoạt động đời sống xã hội khi người bệnh phải cách ly, điều trị. Từ sau dịp nghỉ tết Nguyên đán, học sinh toàn tỉnh đi học trực tiếp trở lại đã khiến nhiều em nhiễm Covid-19. Để tránh lây nhiễm, ảnh hưởng tới việc dạy và học, TP. Điện Biên Phủ đã thông báo cho học sinh chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến; một số địa phương, nhà trường tùy tình hình thực tế linh hoạt hình thức dạy học cho phù hợp. Chính quyền các địa phương phối hợp với cơ quan y tế triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý, không để dịch lây lan mất kiểm soát.

Hiện nay, do tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiếm khá cao nên số bệnh nhân mức độ nặng không nhiều; chủ yếu quan tâm đối tượng trẻ em, người cao tuổi, có bệnh lý nền dễ dẫn đến biến chứng nặng. Vấn đề lo ngại hiện nay của không ít cán bộ y tế là tình trạng di chứng hậu Covid-19 của các bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh. Mức độ nặng, nhẹ của từng người khác nhau, nhưng nhiều người bị mất ngủ, mệt mỏi, tức ngực, khó thở, rối loạn tiêu hóa… Lo ngại nhất là những bệnh nhân viêm phổi khi mắc Covid-19 thường dẫn đến biến chứng xơ phổi gây khó thở, sút cân, mệt mỏi, ho khan, đau nhức người. Vì vậy, theo khuyến cáo của ngành y tế, khi mắc Covid-19 bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ đồng thời tập thể dục hàng ngày, thực hành kỹ thuật thở, bổ sung vitamin và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng.

Khi gia đình có bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, mọi thành viên cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; không tiếp xúc, dùng chung vật dụng cá nhân và phải luôn đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi ở hàng ngày… Thực tế cho thấy, dịch bệnh diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, biến chứng nặng hay không phụ thuộc nhiều vào ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi người.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là mà phải luôn đề cao cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Đặc biệt, các cơ quan, địa phương không được tự thỏa mãn với kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trong tình hình hiện nay đó là thực hiện nguyên tắc: 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức.

Và như vậy, ý thức của mỗi người vẫn là biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top