Y tếSức khỏe

Đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống

06:04 - Thứ Hai, 25/04/2022 Lượt xem: 7400 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.879 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý. Trong đó, 208 cơ sở do Chi cục ATVSTP tỉnh quản lý, 695 cơ sở do tuyến huyện, thị, thành phố quản lý và 976 cơ sở do tuyến xã, phường quản lý. Để đảm bảo ATVSTP, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dùng, nhất là tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ nơi có các điểm di tích lịch sử thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu văn hóa ẩm thực của địa phương; Chi cục ATVSTP tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP.

Tổ giám sát Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra đảm bảo ATTP tại Nhà hàng Nga Luận trong dịp Lễ hội Hoa Ban vừa qua.

Bà Phan Thị Phong Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Chú trọng đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, Chi cục đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến kịp thời, đầy đủ nội dung của Luật ATTP đến các cơ sở kinh doanh và nhân dân trên địa bàn, nhất là trong thời kỳ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chi cục đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSTP tại các tuyến bằng nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị tổng kết công tác ATTP; triển khai “Tháng hành động vì ATTP”; lồng ghép vào các buổi họp để nói chuyện trực tiếp với nhân dân; cấp phát đĩa tuyên truyền về ATTP, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh... Nhờ vậy, đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Mặt khác, Chi cục cũng tổ chức tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật về vệ sinh ATTP, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, giám sát và phòng chống ngộ độc thực phẩm cho cán bộ tuyến tỉnh, huyện. Trong năm 2021, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tổ chức 22 lớp tập huấn về ATTP cho hơn 650 lượt người; phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tổ chức 37 lớp tập huấn về công tác đảm bảo ATTP cho hơn 1.520 người.

Đặc biệt, Chi cục ATVSTP tỉnh còn chủ động hướng dẫn các cơ sở về thủ tục và điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Đến nay, toàn tỉnh có 902/903 cơ sở thuộc tuyến tỉnh và huyện quản lý được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (đạt 99,89%); số cơ sở thuộc xã, phường quản lý ký cam kết đảm bảo ATTP là 890/976 cơ sở (đạt trên 91%). Đáng chú ý, Chi cục ATVSTP tỉnh còn chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp Chi cục quản lý, nhất trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Hoa Ban, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu…

Riêng năm 2021, các tuyến tỉnh, huyện, xã đã thực hiện các đợt kiểm tra, giám sát về điều kiện đảm bảo ATTP đối với 2.828 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Kết quả kiểm tra cho thấy, số cơ sở đạt yêu cầu là 2.708/2.828 (chiếm 95,8%), chỉ có 120 lượt cơ sở chưa đạt yêu cầu (chiếm 4,2%). Đối với những cơ sở chưa đạt yêu cầu, đoàn kiểm tra, giám sát đã tiến hành nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATTP. Trong dịp Lễ hội Hoa Ban vừa qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập Tổ giám sát đi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Qua giám sát, các cơ sở đều đáp ứng đủ các điều kiện về vệ sinh ATTP, không có đơn vị vi phạm các quy định về ATTP...

Chị Lương Thị Thu Hương, chủ quán Cà phê New chia sẻ: Nằm ở vị trí trung tâm, lại chú trọng đảm bảo chất lượng đồ uống, vệ sinh ATTP nên lượng khách hàng đến quán tương đối đông, nhất là vào những ngày cuối tuần. Trung bình mỗi ngày quán phục vụ hơn 100 lượt khách hàng. Để đảm bảo ATTP, bảo vệ sức khỏe khách hàng, cơ sở luôn chấp hành nghiêm các quy định về ATTP. Nguồn nguyên liệu pha chế đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng; đồ dùng, dụng cụ pha chế, cốc, chén được lau rửa thường xuyên. Khu vực pha chế được chia tách riêng biệt, lau dọn sạch sẽ; bàn ghế được kê ngay ngắn, đảm bảo khoảng cách; cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, máy móc phục vụ việc kinh doanh. Đội ngũ nhân viên đã có kinh nghiệm trong việc pha chế đồ uống, hàng năm đều được cử tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP, được khám sức khỏe định kỳ... Vì thế, nhiều năm qua cơ sở không có trường hợp khách hàng phản ánh về chất lượng, an toàn vệ sinh của đồ uống.

Đức Thái
Bình luận
Back To Top