Y tếSức khỏe

TP. Điện Biên Phủ chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

06:04 - Thứ Sáu, 03/06/2022 Lượt xem: 10145 In bài viết

ĐBP - Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ năm 2022 đã được triển khai sâu rộng tại các xã, phường. Việc này đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác CSSKSS/ KHHGĐ.

Cán bộ Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho người dân xã Nà Nhạn.

Năm 2022, chiến dịch tuyên truyền lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được triển khai tại 5/5 xã trên địa bàn thành phố, gồm: Nà Nhạn, Nà Tấu, Pá Khoang, Mường Phăng, Thanh Minh. Chiến dịch được chia làm 2 đợt, đợt 1 bắt đầu từ 1 - 26/4 và đợt 2 tổ chức thực hiện lại ở các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch trong đợt 1. Để triển khai hiệu quả, ngay từ đầu năm, Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) đã phối hợp với các xã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Thực hiện cung cấp các gói dịch vụ KHHGĐ đầy đủ, chất lượng cùng các thiết bị y tế tránh thai mới, hiện đại, như: Thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai. Với mục tiêu, mỗi xã đạt 80% về đặt dụng cụ tử cung, 60% sử dụng thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai, 60% sử dụng bao cao su, 70% sàng lọc trước sinh.

Xã Nà Nhạn là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức lễ ra quân chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt 1/2022. Chuẩn bị cho chiến dịch, đội ngũ cán bộ y tế, dân số cơ sở thực hiện cung cấp thông tin, tờ rơi tuyên truyền về các nội dung hoạt động, đề án nâng cao chất lượng dân số (sàng lọc trước và sau sinh, tư vấn chăm sóc SKSS vị thành niên…). Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về CSSKSS và thực hiện tốt chính sách dân số, KHHGĐ. Đây được xem là điều kiện chủ đạo để hoạt động của chiến dịch thành công.

Chị Tòng Thị Hương, cán bộ phụ trách dân số (Trạm Y tế xã Nà Nhạn) cho biết: Đợt 1, chiến dịch năm 2022 tại xã Nà Nhạn đã được triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Kết quả thực hiện chiến dịch khả quan, 100% thôn, bản được truyền thông về CSSKSS/KHHGĐ với hơn 900 người tham gia nghe; gần 100 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám, phát hiện và điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản; gần 200 ca đăng ký và thực hiện các gói dịch vụ KHHGĐ tại chiến dịch, đạt 107,6% kế hoạch năm.

Tại xã Nà Tấu, chiến dịch được triển khai từ ngày 7 - 13/4, hoạt động tuyên truyền được triển khai đến người dân tại 16 bản trên địa bàn; trong đó, tập trung vào phụ nữ 15-49 tuổi và các cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai. Hiệu quả của truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức về SKSS mà còn thu hút đông đảo chị em phụ nữ đăng ký tham gia hoạt động khám, siêu âm và dịch vụ KHHGĐ. Kết quả các gói dịch vụ KHHGĐ tại địa bàn: 64/56 ca dụng cụ tử cung, đạt 114,3% kế hoạch; biện pháp tránh thai lâm sàng 64/59, đạt 108,47% kế hoạch…

Bà Đặng Thị Mai, Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn được xem là một trong những hoạt động quan trọng được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện. Mặc dù chiến dịch được triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí còn hạn chế nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị liên quan, đội ngũ cán bộ y tế, dân số, các chỉ tiêu chiến dịch đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 26/4, tại 5 xã triển khai chiến dịch, sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng là 283/268 ca, đạt 106% kế hoạch; thuốc uống tránh thai 179/150 ca, đạt 119,3% kế hoạch…

Những kết quả đạt được từ chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, không chỉ dừng lại ở những con số mà còn cho thấy trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội đối với vấn đề bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác dân số - KHHGĐ. Qua đó, góp phần từng bước thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược công tác dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top