Y tếSức khỏe

Góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân

08:46 - Thứ Sáu, 17/06/2022 Lượt xem: 9844 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả; tỉnh ta còn quan tâm, chú trọng làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) thông qua việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của chủ các cơ sở kinh doanh cũng như đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác ATTP tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Toàn tỉnh hiện có 1.831 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong 6 tháng đầu năm 2022, triển khai công tác kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, toàn tỉnh đã thành lập 274 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, thực hiện kiểm tra 879 cơ sở. Nội dung kiểm tra gồm việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; thủ tục hành chính về ATTP theo quy định; điều kiện đảm bảo ATTP (điều kiện vệ sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người). Quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; lưu mẫu thức ăn, kiểm thực 3 bước, nguồn nước dùng trong chế biến, kinh doanh thực phẩm; lấy mẫu test nhanh đối với thực phẩm và dụng cụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tương đối tốt các quy định về ATTP. Các đợt kiểm tra được thực hiện đảm bảo tính công khai, khách quan, trung thực, không gây cản trở hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tính đến ngày 14/6, các đoàn kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở không đạt yêu cầu về ATTP (chiếm 0,23%); 3/2.362 mẫu test nhanh đối với thực phẩm và dụng cụ không đạt tiêu chuẩn. Đối với các cơ sở này đều phải khắc phục lỗi vi phạm bằng việc tuân thủ đúng quy trình đảm bảo ATTP từ khâu sản xuất, chế biến, bày bán thực phẩm đến việc cải tiến điều kiện, môi trường trong sản xuất, chế biến thực phẩm cũng như trang bị bảo hộ cho người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm.

Các hoạt động kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không chỉ triển khai trong các dịp trọng điểm như: Tháng hành động về ATTP, tết Nguyên đán 2022, dịp Lễ hội Hoa Ban hay các ngày lễ lớn… UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn liên ngành, chuyên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Các đoàn kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ không chỉ kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP mà trong quá trình kiểm tra còn kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP. Thời gian tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gắn trách nhiệm về ATTP của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã. Chú trọng nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành trong thanh, kiểm tra về ATTP. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các đợt cao điểm và đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm quy định về ATTP. Ngoài ra, để công tác ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được thực hiện hiệu quả cũng rất cần các tổ chức, đoàn thể và xã hội cùng chung tay góp sức vì mục tiêu chung thực phẩm chất lượng, an toàn.

Có thể thấy, thông qua việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát thường xuyên đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc chấp hành các quy định của Luật ATTP. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh phục vụ tốt nhu cầu ẩm thực của người dân và du khách.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top