Y tếSức khỏe

Mối nguy hại từ hút thuốc lá

08:36 - Thứ Hai, 04/07/2022 Lượt xem: 8289 In bài viết

ĐBP - Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỉ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng đối với các bệnh về đường hô hấp. Trong khi đó, theo đánh giá của Hội đồng các chuyên gia y tế công cộng của WHO, những người bị mắc Covid-19 mà sử dụng thuốc lá thì có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Một buổi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá do Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức.

Hiện nay việc hút thuốc lá được các cấp, các ngành hạn chế bằng nhiều biện pháp như tăng thuế, cảnh báo trên vỏ bao thuốc, cấm hút thuốc trong công sở, trường học, và nơi công cộng... Song tỉ lệ người sử dụng thuốc lá vẫn còn cao trong mọi độ tuổi, nhất là giới trẻ trong độ tuổi mới lớn. Đây là những đối tượng cần được nhà trường, gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hiện nay, chúng ta rất dễ để bắt gặp người lớn và những nam thanh niên hút thuốc lá ở nơi công cộng như: siêu thị, công viên hay quảng trường… Các bạn trẻ ở độ tuổi tò mò thích trải nghiệm, thích học đòi  làm người lớn với điếu thuốc lá trên tay nhưng lại không nhận thức được sự nguy hiểm của việc hút thuốc là từ khi còn nhỏ. Chỉ vài lần đầu tập tành hút cho vui, trải nghiệm cảm giác mới những lâu dần quen thói rồi thành nghiện. Trong thuốc lá có chứa chất nicotine, đây là một chất gây nghiện mạnh. Chất này là nguyên nhân của mọi cơn thèm thuốc, nghiện thuốc. Cũng như khuyến cáo, thuốc lá gây nên rất nhiều bệnh không chỉ về phổi mà còn các bộ phận khác: thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa... Các hãng thuốc lá cũng tham gia vào chiến dịch tuyên truyền về tác hại của thuốc lá ngay trên chính bao bì sản phẩm của họ. Nhưng người dùng vẫn nhắm mắt làm ngơ những dòng chữ trên đó.

Người hút thuốc sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề nhất về cả sức khỏe lẫn tinh thần và thể chất. Ngoài ra, việc người lớn hút thuốc lá nơi công cộng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và người xung quanh mà còn tạo ra những hình ảnh không tốt trong mắt các bạn trẻ, vô thức trở thành “chiếc gương” cho các bạn trẻ làm theo thói xấu này. Anh Trần Văn Tuấn, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hồi thanh niên anh thường xuyên hút thuốc lá, có thời điểm mỗi ngày hút hết 1 bao. Do sử dụng nhiều thuốc lá nên anh bị viêm phổi tắc nghẽn mãn tĩnh. Bằng sự quyết tâm của bản thân và nhận biết được tác hại của thuốc lá, đến nay anh đã bỏ được thuốc lá và sức khỏe đã dần bình phục.

Hàng năm, các trường học trong tỉnh đều tổ chức tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh. Nam sinh Kiều Tấn Dũng, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Nhà trường thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, truyền thông tại trường và phát tờ rơi giúp tăng hiểu biết về tác hại thuốc lá cho học sinh để các em không chỉ tự mình tránh xa mà còn có thể trở thành tuyên truyền viên cho gia đình, bạn bè. Ngoài ra, giáo viên thường xuyên chủ động lồng ghép tác hại của thuốc lá trong các bài giảng của mình. Coi việc hút thuốc là sự độc hại cần được xóa bỏ khỏi nhà trường và xã hội. Sớm định hướng cho các em về ảnh hưởng độc hại của thuốc lá cũng là sớm trả lại cho con em chúng ta một môi trường lành mạnh, không khói thuốc.

Học sinh là những mầm non tương lai của đất nước. Định hướng đúng đắn cho các em từ nhỏ chính là một phần để giúp xã hội ngày càng văn minh và phát triển hơn. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là tự bản thân phải ý thức tự giác, chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình. Hãy chung tay vì một xã hội không khói thuốc “Nói không với thuốc lá”.

Bài, ảnh: Phạm Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top