Y tếSức khỏe

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa hè

08:34 - Thứ Tư, 27/07/2022 Lượt xem: 10945 In bài viết

ĐBP - Nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh và là nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thức ăn chưa được kiểm soát. Đặc biệt, nguy cơ ngộ độc cao nhất là từ thức ăn có nguồn gốc động vật và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như: Cá, hải sản, sữa... khi không sử dụng hết, thời gian để thực phẩm kéo dài trong môi trường nắng nóng.

Triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP trong mùa hè, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức cho cán bộ quản lý, chuyên trách về vệ sinh ATTP; xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp Chi cục quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng đến người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về bảo đảm vệ sinh ATTP.

Tổ giám sát Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP; giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh; các điều kiện bảo đảm ATTP.

TP. Điện Biên Phủ hiện có 1.831 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố. Từ đầu năm 2022, công tác đảm bảo ATTP đã được Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP thành phố tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời Luật ATTP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Tại Nhà hàng Liên Tươi, phường Mường Thanh, việc thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là vào mùa hè. Bà Lê Việt Anh, phụ trách nhà hàng cho biết: Nhà hàng chúng tôi luôn chấp hành tốt quy định về ATTP như bố trí khu nhà bếp, chế biến thực phẩm và khu ăn uống tách riêng; xuất xứ thực phẩm rõ ràng, lựa chọn sử dụng thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc bảo đảm; dụng cụ nấu ăn được tiệt trùng trước khi nấu; nhân viên nhà hàng thường xuyên thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, là chế biến thức ăn nóng và đúng quy định về vệ sinh ATTP.

Đánh giá về công tác đảm bảo ATTP trong mùa hè, ông Hoàng Xuân Chiến, Chi Cục trưởng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Phần lớn các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc các quy định về vệ sinh ATTP; người dân đã có ý thức trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ vậy, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm được kiểm soát kịp thời. Từ đó, hạn chế được nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không an toàn, góp phần bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Tuy nhiên, cùng với các cơ quan chức năng, để đảm bảo vệ sinh ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong mùa hè, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng thực phẩm; không chuẩn bị nhiều thức ăn nhanh mà không sử dụng hết, nên chọn thực phẩm tại cơ sở có địa chỉ tin cậy. Trong những ngày nắng nóng, cần uống nhiều nước, ăn hoa quả hợp vệ sinh; không nên ăn, uống tại các quán vỉa hè nghi ngờ không đảm bảo vệ sinh, từ chối hoặc không sử dụng các thực phẩm không an toàn để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top