Y tếSức khỏe

Phòng bệnh tăng huyết áp

08:51 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 11275 In bài viết

ĐBP - Ngày nay do chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt ít vận động dẫn đến nguy cơ trẻ hóa và gia tăng các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tăng huyết áp - “kẻ giết người thầm lặng”. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người bệnh như: Tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng tư vấn thay đổi hành vi, lối sống để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng: Tăng huyết áp ở người lớn đại đa số là không có căn nguyên. Phần lớn bệnh nhân tăng huyết áp không có triệu chứng, tuy nhiên khi huyết áp tăng người bệnh thường có các dấu hiệu: Nhức đầu (thường là sau gáy), hồi hộp, mờ mắt, bất lực (nam giới), dễ mệt, dễ toát mồ hôi, yếu nửa người hay yếu một chi, đau ngực, khó thở, đi tiểu nhiều, tăng cân, dễ xúc động... Huyết áp thể hiện bằng 2 chỉ số: Huyết áp tối đa, bình thường từ 90 đến 139mmHg; huyết áp tối thiểu bình thường từ 60 đến 89mmHg. Khi chỉ số huyết áp tối đa cao trên 140mmHg hoặc chỉ số huyết áp tối thiểu trên 90mmHg thì được gọi là tăng huyết áp. Trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên ở nước ta là 25,1%.

Những năm gần đây, bệnh nhân tăng huyết áp trên địa bàn huyện Mường Ảng tăng đột biến. Đến thời điểm hiện tại, tổng số bệnh nhân cao huyết áp trên địa bàn huyện là 1.946; trong đó, 1.764 bệnh nhân được quản lý. Các bệnh nhân tăng huyết áp đại đa số được cấp thuốc đến tận trạm y tế xã, nên bệnh nhân ở xã xa không phải mất công đến Trung tâm Y tế huyện để lấy thuốc hàng tháng.

Chúng tôi có mặt tại Khoa Khám bệnh (Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng). Chị Lò Thị D. người dân xã Ẳng Cang đang được các y bác sĩ tư vấn thay đổi hành vi, lối sống để bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhằm điều trị bệnh tăng huyết áp. Chị D. chia sẻ: Mấy hôm nay tôi thấy mệt mỏi, kèm theo đau đầu, tim đập không đều... nên vào viện kiểm tra sức khỏe. Qua thăm khám bác sĩ kết luận tôi bị bệnh tăng huyết áp, ban đầu tôi rất lo lắng vì tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”. Sau khi được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và sử dụng thuốc tôi thấy yên tâm hơn.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2022 tổng số bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện 23.368; trong đó, phát hiện mới là 2.090 bệnh nhân. Số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý là 19.939 bệnh nhân (đạt 85,3%). Trung bình hàng năm phát hiện bệnh nhân tăng huyết áp mắc mới qua công tác khám chữa bệnh từ 2.000 - 3.000 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Có thể phòng, tránh bệnh tăng huyết áp bằng cách ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây; không nên ăn mặn; cần tránh ăn, uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thức ăn nhanh. Không hút thuốc lá, thuốc lào vì đây là nguyên nhân trực tiếp gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều bệnh lý tim mạch khác. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để biết được số huyết áp động mạch, hàm lượng cholesterol, hàm lượng đường trong máu... Thực hiện lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe, hạn chế uống rượu, bia. Tập thể dục thường xuyên, mỗi ngày tập từ 30 phút - 60 phút sẽ giúp cho phòng chống các bệnh lý tim mạch và sức lao động sẽ được cải thiện hơn. Ngoài ra, cần có thời gian thư giãn, tập luyện nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, lo âu quá mức.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top