Y tếSức khỏe

Phòng ngừa ngộ độc rượu, bia

15:10 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 9278 In bài viết

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Tết đến, xuân về là dịp mà gia đình, người thân và bạn bè thường gặp gỡ, mời nhau dự tiệc vui vẻ, ấm cúng. Và, tất nhiên trong các bữa tiệc sum vầy như vậy không thể thiếu rượu, bia. Trong dịp Tết lượng rượu, bia tiêu thụ nhiều hơn, cùng với đó là số người nhập viện do say, ngộ độc rượu, bia cũng tăng cao hơn. Vậy, để không bị say và ngộ độc khi uống rượu, bia cần tránh điều gì?

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguyên nhân của say, ngộ độc rượu, bia là do lạm dụng rượu, bia hoặc uống rượu, bia vượt quá mức chấp nhận của cơ thể; do sử dụng rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol; do sử dụng rượu ngâm với thảo mộc, nội tạng động vật nhiễm độc tính. Trong 1 “đơn vị rượu” thường có 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 ly rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 ly rượu mạnh 40ml 40 độ. Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu/ngày được coi là lạm dụng rượu.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu, bia nói chung và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nói riêng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không uống rượu nồng độ cồn từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và rượu có hàm lượng methanol lớn hơn 0,1%. Không uống rượu ngâm với lá, rễ thực vật và phủ tạng động vật không rõ độc tính. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu, bia.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top