Y tếSức khỏe

Cảnh giác trẻ hóc hạt lạc, hạt hướng dương… trong ngày Tết

08:39 - Thứ Tư, 18/01/2023 Lượt xem: 9725 In bài viết

Liên tiếp trong 3 ngày vừa qua, Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp nhận 3 trẻ (từ 17 đến 21 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp vì bị hóc hạt lạc tại nhà. Các bác sĩ cảnh báo, hóc dị vật là hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí, thạch, đậu tương... là những tai nạn luôn rình rập trẻ trong những ngày nghỉ Tết sắp tới.

Chiều 17-1, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, trong 3 ngày (từ ngày 7 đến 9-1), bệnh viện đã cấp cứu cho 3 trẻ (từ 17 đến 21 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp vì bị hóc hạt lạc tại nhà.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất trong chùm ca bệnh này là bé trai N.M.K (17 tháng tuổi ở Bắc Ninh). Bé được bố cho ăn lạc rang, bị sặc và tím tái, thiếu ô xy với hội chứng xâm nhập rất rõ. Bé được đưa đi sơ cứu ở trung tâm y tế huyện, đặt nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện nội soi phế quản gắp dị vật cho trẻ.

Sau khi thực hiện thăm khám, bác sĩ Khoa Khám và thăm dò hô hấp của bệnh viện đã nội soi, phát hiện 1/2 hạt lạc tại khí quản, chiếm gần hết khẩu kính đường thở. Bình thường khi gắp các dị vật chỉ cần đến vài phút nhưng với ca bệnh này, các bác sĩ đã phải mất hơn 1 giờ đồng hồ để phá hạt lạc thành nhiều mảnh nhỏ và lấy hết dị vật ra ngoài.

Trường hợp khác là bé gái N.N.M.C (21 tháng tuổi ở Nam Định) được mẹ cho ăn kẹo lạc khi đang đi xe máy khiến con bị sặc, ho, khó thở, tím tái. Gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện, được đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Với ca này, hạt lạc có kích thước nhỏ hơn, nên các bác sĩ đã gắp dị vật nhanh chóng. Sau đó, trẻ được chuyển về Khoa Điều trị tích cực nội khoa, tiếp tục thở máy trong 2 ngày. Hiện tại, sức khỏe của trẻ đã ổn định và dần hồi phục.

Riêng trường hợp bệnh nhi N.P.M (21 tháng tuổi ở Bắc Giang) bị mắc dị vật hạt lạc hơn một tuần ở phế quản gốc bên phải, gây viêm và tổ chức sùi che lấp dị vật, khiến việc tiếp cận lấy dị vật rất khó khăn. Hiện, bác sĩ tại Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) đang điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng viêm và sẽ nội soi gắp dị vật sau vài ngày.

Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Đăng Việt, Trưởng khoa Khám và thăm dò hô hấp - Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) thăm khám cho trẻ.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Đăng Việt, Trưởng khoa Khám và thăm dò hô hấp - Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương), cho trẻ nhỏ ăn lạc nếu không cẩn thận bị hóc sẽ gây bít tắc đường thở, nguy hiểm đến tính mạng. Lạc là loại hạt có dầu, ngoài việc gây tắc đường thở, suy hô hấp còn có thể gây viêm đường thở do dầu lạc.

“Tết Nguyên đán sắp tới, các phụ huynh cần lưu ý để các loại hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí… xa tầm tay của trẻ và giám sát chặt chẽ khi con ăn, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc nêu trên. Ngoài ra, không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống”, Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Đăng Việt khuyến cáo.

Các bác sĩ cũng lưu ý, nhiều phụ huynh mất bình tĩnh, thiếu kiến thức về xử trí khi sơ cứu trẻ hóc dị vật nên có thể cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra. Việc làm này có thể khiến dị vật chui xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Do đó, để đề phòng biến chứng nguy hiểm do hóc hạt, các phụ huynh khi thấy trẻ ho, khò khè kéo dài thì nên đưa trẻ đi khám. Trong trường hợp ho sặc rồi bị hóc, nếu không biết sơ cứu thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top