Y tếSức khỏe

Thận trọng với bệnh viêm gan B

08:58 - Thứ Ba, 01/08/2023 Lượt xem: 7140 In bài viết

ĐBP - Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi rút viêm gan B (HBV). Vi rút viêm gan B tồn tại trong máu và các chất dịch khác của người bệnh gây ra tình trạng viêm gan B mạn tính và các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan, ung thư gan dẫn đến tử vong. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời rất quan trọng đối với người bệnh. 

Bệnh nhân điều trị viêm gan B tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Ða khoa tỉnh).

Theo thống kê của Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Ða khoa tỉnh), từ đầu năm đến nay có 28 bệnh nhân mắc viêm gan điều trị tại khoa, chủ yếu là bệnh nhân mắc viêm gan B. Ông Lò Văn Dọn, 66 tuổi, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) đang điều trị viêm gan B tại Khoa Truyền nhiễm chia sẻ: Tôi biết mình bị viêm gan B năm 2022 trong một lần đi khám sức khỏe. Trước đó sức khỏe tôi bình thường, không hay đau ốm vặt, đau bụng. Thời gian gần đây tôi thấy mệt mỏi, chán ăn, vàng da, đi khám men gan tăng cao nên phải nhập viện điều trị bệnh.

Khi bản thân có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, vàng da, chướng bụng, ông Lò Văn Sang, xã Mường Phăng (TP. Ðiện Biên Phủ) đã đến cơ sở y tế khám sức khỏe tổng quát. Qua thăm khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng, ông được chẩn đoán mắc viêm gan B phải nhập viện điều trị. Ông Lò Văn Sang cho biết: Trước đó, sức khỏe tôi ổn định, không có biểu hiện gì rõ rệt về bệnh viêm gan B. Tôi chỉ thi thoảng uống rượu bia, không hút thuốc lá, thuốc lào. Gần đây thấy buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi nên đi khám mới biết mình bị viêm gan B. Sau hơn 1 tuần điều trị tôi đã đỡ mệt mỏi, da đỡ vàng và hồng hào hơn trước.

Bác sĩ Hoàng Thị Hồng Thơm, Khoa Truyền nhiễm cho biết: Hiện tại, khoa đang điều trị các bệnh nhân bị viêm gan, trong đó nhiều nhất là viêm gan B. Bệnh này triệu chứng không rõ ràng nên người bệnh rất khó nhận biết. Thậm chí nhiều người bị nhiễm viêm gan B mà không hề hay biết, nhưng kể cả khi không có triệu chứng gì thì vi rút viêm gan B vẫn có thể gây tổn hại nặng nề đến gan sau thời gian phát triển âm thầm. Khi biểu hiện ra bên ngoài, người mắc viêm gan B có các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, nôn, đau tức vùng gan, nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, những người trên 60 tuổi hoặc có bệnh nền có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nếu bệnh nhân mắc viêm gan B không phát hiện sớm và điều trị kịp thời rất có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viêm gan B lây qua 3 đường chính, gồm các đường máu, quan hệ tình dục không an toàn hoặc lây từ mẹ sang con. Ai cũng có thể mắc viêm gan B. Tuy nhiên, những đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn là trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm bệnh; những người tiêm chích ma túy hoặc dùng chung kim tiêm, ống tiêm; người có quan hệ tình dục, sống chung với bệnh nhân viêm gan B; người làm trong lĩnh vực y tế, nhân viên phòng thí nghiệm; người thường xuyên sinh sống và đi du lịch đến các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B cao trên thế giới; người bị đái tháo đường; người nhiễm vi rút viêm gan C hoặc HIV.

Ðể phòng tránh bệnh viêm gan B, bác sĩ Thơm khuyến cáo cách tốt nhất là tiêm vắc xin viêm gan B. Trẻ sơ sinh nên tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh. Ở người trưởng thành, khi xét nghiệm máu nếu nhận thấy kháng thể viêm gan B yếu thì cần tiêm nhắc lại để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. Không sử dụng chung bơm kim tiêm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng viêm gan B trước khi mang thai, nếu phụ nữ nhiễm vi rút viêm gan B khi đang mang thai có nguy cơ cao truyền vi rút cho con nên điều trị dự phòng kháng vi rút trong thai kỳ để ngăn ngừa lây nhiễm HBV cho trẻ. Ðặc biệt, cần duy trì lối sống lành mạnh, kịp thời đến các cơ sở y tế thăm, khám, điều trị khi có các biểu hiện như: Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, vàng da, thường xuyên buồn nôn…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top