Y tếSức khỏe

Tăng cường nhận thức cộng đồng về căn bệnh ung thư phổi

09:42 - Thứ Ba, 15/08/2023 Lượt xem: 5928 In bài viết

Với thông điệp “ Tầm soát ngay, sớm chữa lành”, “Thương phổi-Love your lungs” - Chiến dịch truyền thông nhằm tăng cường nhận thức cộng đồng về căn bệnh ung thư phổi năm 2023 đã chính thức được phát động vào ngày 13/8, tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.

Người tham dự được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-quang lồng ngực miễn phí trong khuôn khổ Lễ phát động chiến dịch.

Tầm soát ngay, sớm chữa lành

“Theo thống kê của Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu GLOBOCAN, năm 2020, tại Việt Nam, ung thư phổi phổ biến đứng hàng thứ 2 ở cả hai giới nam và nữ, với số trường hợp mắc mới lên tới 26.262 ca mỗi năm. Điều đáng lo ngại là ung thư phổi không có triệu chứng đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp thông thường. Nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn tiến triển, chỉ 25% người mắc được phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi cũng như hiệu quả điều trị sẽ tăng lên rất nhiều. Hiện nay, y học đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị ung thư phổi như phẫu thuật, xạ trị, kết hợp với các phương pháp hóa trị khác như liệu pháp thuốc đích, liệu pháp miễn dịch và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng chữa bệnh”, GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch phụ trách và điều hành Hội đồng Y khoa quốc gia cho biết.

Để giảm gánh nặng điều trị, Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025 đã đề ra mục tiêu 40% số người mắc bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm.

“Ung thư phổi có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, người bệnh ung thư phổi hiện nay đang được tiếp cận và điều trị với những phác đồ chuẩn khoa học, phù hợp cho từng thể trạng và điều kiện từng cá nhân. Nhưng yếu tố tiên quyết vẫn là việc phát hiện bệnh sớm, vì vậy việc hiểu biết và có ý thức sàng lọc phát hiện sớm ung thư, đặc biệt là ung thư phổi khi có yếu tố nguy cơ là điều vô cùng quan trọng”, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh.

Dự án Thương phổi với thông điệp Tầm soát ngay, sớm chữa lành” lần đầu tiên được Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng triển khai với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư phổi, nâng cao tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm và phối hợp các bệnh viện chuyên khoa triển khai chương trình khám sàng lọc đối với những đối tượng có nguy cơ cao.

Cùng hàng loạt cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, hệ thống bệnh viện đa khoa Tâm Anh, các bệnh viện ung bướu Nghệ An - Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ), dự án được phối hợp triển khai với 3 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức cộng đồng về việc tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư phổi; nâng cao tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn sớm bằng các phương pháp tiên tiến; phối hợp các bệnh viện chuyên ngành triển khai chương trình sàng lọc bệnh ung thư phổi đối với những đối tượng có nguy cơ cao. Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 5 năm, từ 2023 đến 2027 với sự đồng hành của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam.

Đa dạng các hoạt động trong dự án

Trong khuôn khổ Lễ phát động chiến dịch, để góp thêm tiếng nói trong cộng đồng, kêu gọi hành động để phát hiện sớm ung thư phổi qua việc chủ động đi tầm soát ngay, một bộ phim chuyển tải thông điệp truyền thông với tựa đề Thương phổi đã được trình chiếu ra mắt khán giả. Cũng tại sự kiện này, 500 người dân từ 50 tuổi trở lên và thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-Quang lồng ngực hoàn toàn miễn phí. Nếu có nghi ngờ, họ sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi. Ngoài ra, người dân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và hướng dẫn về các yếu tố nguy cơ và các dấu hiệu để phát hiện sớm căn bệnh này.

Ngoài trang thông tin điện tử thuongphoi.vn, một địa chỉ tin cậy nhằm cung cấp đầy đủ, khoa học và chính xác những thông tin về chẩn đoán, điều trị bệnh và liên tục cập nhật những chương trình trong dự án, từ tháng 3 năm 2023, Câu lạc bộ bệnh nhân Thương phổi dành riêng cho cộng đồng bệnh nhân đang chiến đấu với căn bệnh này trên toàn quốc đã được thành lập.

Câu lạc bộ là diễn đàn để người bệnh và các nhân viên y tế cùng được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp các thắc mắc về chẩn đoán, điều trị về căn bệnh này. Các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ được đồng loạt triển khai tại các bệnh viện - trung tâm ung bướu trên cả nước, với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến để thu hút và tiếp cận được đông đảo người bệnh hơn. Đến nay, nhóm Facebook và Zalo của câu lạc bộ đã thu hút được hàng trăm bệnh nhân và người dân quan tâm tham gia.

Trong buổi lễ phát động chiến dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ: “Tôi đánh giá cao Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã có sáng kiến tổ chức Thương phổi - Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này. Đây là Chiến dịch mang tầm vóc và ý nghĩa rất lớn dành cho cộng đồng, để giảm gánh nặng đối phó với bệnh ung thư theo Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025”.

Hãy yêu thương những lá phổi của chính mình, trước khi quá muộn. Đó chính là thông điệp mà dự án nhân văn này đang nỗ lực bắc nhịp cầu chuyển tải tới cộng đồng, vì một Việt Nam khỏe mạnh!

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top