Y tếSức khỏe

Bảo vệ sức khỏe người già, trẻ em khi rét đậm, rét hại

15:36 - Thứ Sáu, 26/01/2024 Lượt xem: 5916 In bài viết

ĐBP - Suốt tuần qua, trời rét đậm, rét hại, nhiều trẻ em, người cao tuổi đã phải nhập viện điều trị. Rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân, nhất là với người có sức đề kháng kém như trẻ em, người cao tuổi.

Trường Mầm non xã Thanh An (huyện Điện Biên) bổ sung chăn ấm cho trẻ khi ngủ vào những ngày rét đậm.

Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, bà Lại Thị Vinh (62 tuổi), tổ 4, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) hạn chế ra khỏi nhà vào sáng sớm, chuẩn bị chăn, quần áo ấm, có chế độ ăn uống hợp lý, vận động nhẹ nhàng để giữ ấm và duy trì sức khỏe. Bà Vinh chia sẻ: Tôi tuổi đã cao lại còn có nhiều bệnh nền tiểu đường, huyết áp cao, thường xuyên bị đau khớp vào mùa đông; vì vậy, việc giữ ấm cơ thể rất quan trọng. Những ngày thời tiết ấm áp, tôi đạp xe vào chiều tối, tập thể dục nhẹ nhàng. Khi nhiệt độ xuống thấp, tôi hạn chế ra khỏi nhà, mặc quần áo ấm để giữ sức khỏe tốt.

Học sinh bậc mầm non cũng là đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ nhiễm lạnh nếu không được giữ ấm đầy đủ. Giữ ấm cho trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Điện Biên đã chủ động đôn đốc thầy cô giáo thực hiện các biện pháp phòng chống rét ngay tại lớp học.

Tại Trường Mầm non xã Thanh An (huyện Điện Biên), giữ ấm cho hơn 300 học sinh những ngày nhiệt độ xuống thấp, Trường rà soát, kiểm tra, đảm bảo tất cả lớp học không bị gió lùa. Hàng ngày trẻ đến trường đều được các cô giáo chú ý giữ ấm cơ thể, tránh các hoạt động ngoài trời, ngồi học trên tấm lót trải sàn, khi ngủ được bổ sung đủ chăn ấm để chống rét. Các trường đều chuẩn bị bữa ăn ấm nóng, đủ chất, đảm bảo sức khỏe học sinh.

Cô giáo Trường Mầm non xã Thanh An (huyện Điện Biên) kiểm tra, giữ ấm cho trẻ trong giờ học.

Cô giáo Trần Thị Vui, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Mầm non xã Thanh An cho biết: Trường đã thông báo tới toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh về công tác phòng chống rét đậm, rét hại; đặc biệt thường xuyên theo dõi chặt chẽ thông tin về nhiệt độ, dự báo thời tiết tại địa bàn tỉnh. Chỉ đạo giáo viên trao đổi với phụ huynh cho trẻ mặc ấm khi đến trường; bổ sung chăn ấm cho học sinh trong những ngày rét, rải thêm lớp thảm xốp để giữ ấm cho các em khi ngủ.

Về ăn uống, Trường đã sơ chế, chế biến thực phẩm đảm bảo bếp ăn một chiều, chế độ ăn hợp lý với cơm và thức ăn luôn được giữ ấm, chuẩn bị nước uống ấm đựng trong bình ủ, yêu cầu nhà bếp chuẩn bị nước nóng phục vụ công tác chăm sóc trẻ. Việc vận chuyển thức ăn tới các điểm trường đảm bảo thức ăn còn nóng. Tuyên truyền tới phụ huynh khi ở nhà mặc quần áo cho con đủ ấm, đảm bảo chế độ ăn uống, tăng sức đề kháng, sức khỏe cho trẻ.

Bữa ăn cho trẻ được luôn được giữ ấm và ăn tại nơi kín gió trong những ngày rét đậm, rét hại.

Do thời tiết rét đậm, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng người bệnh là trẻ nhỏ, người già đến khám, điều trị có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, huyết áp, tai biến mạch máu não. Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng khoa Lão khoa - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Ở người cao tuổi, vào mùa đông hay bị mắc bệnh viêm phổi kèm theo bệnh nền, sức đề kháng kém rất dễ bị tiến triển nặng. Vào mùa đông, chúng tôi thường khuyến cáo cho người dân giữ ấm cơ thể, bảo vệ đường hô hấp, có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, nơi kín gió, phù hợp với tình hình sức khỏe; thường xuyên khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, không nên ra ngoài đột ngột khi thời tiết đang lạnh tránh nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp và tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, từ nay đến ngày 29/1, thời tiết trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có nơi rét đậm, vùng núi cao rét hại. Do vậy, người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh cần mặc đủ ấm, không dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong phòng kín, hạn chế ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh; khi ra ngoài cần trang bị đủ trang phục ấm, che chắn được gió như áo khoác, quần dài đủ dày để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay... Không nên tắm khuya sau 22 giờ, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Các trường học trên địa bàn tỉnh cần nghiêm túc thực hiện biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong lớp học, khu nội trú; hạn chế hoạt động ngoài trời; kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất. Các gia đình cần có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top