HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung:

Nỗ lực rút ngắn trình độ với đối thủ mạnh

00:00 - Thứ Hai, 15/02/2016 Lượt xem: 2000 In bài viết
Đội bóng đá nữ Việt Nam là một trong số những ĐTQG của thể thao Việt Nam sớm tập trung trở lại sau nghỉ tết. Mùng 4 Tết (ngày 11-2) các tuyển thủ đã hội quân tại Mỹ Đình (Hà Nội) và tập luyện luôn. Chúng ta chỉ còn 2 tuần chuẩn bị trước khi dự vòng loại thứ 3 của Olympic 2016 tại Osaka (Nhật Bản). Ngay sau buổi tập đầu xuân, HLV trưởng Mai Đức Chung đã có những trò chuyện với SGGP Thể Thao...

HLV Mai Đức Chung truyền lửa cho các học trò trong từng buổi tập.

* Đội tuyển đã tập trung tập luyện sau một thời gian được nghỉ tết, ông đánh giá thế nào về thể lực và sự hòa nhập lại của các tuyển thủ?

- Tất nhiên, người ta nói văn ôn võ luyện. Là VĐV, nghỉ một ngày thôi cũng khác. Đằng này, cầu thủ có vài ngày được nghỉ tết. Rõ ràng VĐV ngắt quãng nghỉ nên ít nhiều có ảnh hưởng. Trước khi nghỉ, chúng tôi nhắc nhở VĐV có ý thức tập luyện vì tất cả cầu thủ là VĐV chuyên nghiệp. Về nhà được ăn tết, từng cháu vẫn phải rèn luyện thể lực từ chạy, tập động tác căng cơ giúp cơ bắp luôn hoạt động quen trạng thái.

* Chúng ta còn khoảng hơn 2 tuần nữa tập luyện rồi đi dự vòng loại. Theo ông, thời gian trên có đủ để cầu thủ tập và hoàn thiện những thiếu sót để chuẩn bị tốt nhất trước thi đấu?

- Mong muốn của HLV chúng tôi là hơi... tham. Tham ở đây là luôn muốn có nhiều hơn thời gian chuẩn bị. Dù vậy, thời gian cũng chỉ có hạn. Tuy nhiên, hiện tại BHL tạm hài lòng về những chuẩn bị. Chúng tôi muốn có thêm thời gian hơn nữa, nhất là với bóng đá nữ. Như mọi người biết, cầu thủ bóng đá nữ ở cấp CLB thì không nhiều đội có cơ sở vật chất tốt cho tập luyện. Một số tuyển thủ được lên tuyển sẽ được tập trong điều kiện tốt nhất có thể nên hoàn thiện năng lực hiệu quả hơn.

* Từ đợt tập huấn tại Trung Quốc mới đây, ông thấy đội tuyển nữ Việt Nam còn thiếu điều gì phải khắc phục?

- Phải nói là, VĐV của Việt Nam, nhất là nữ, so với châu Á, chúng ta còn thua họ tất cả các mặt. Từ tầm vóc, sức mạnh, tốc độ chúng ta thua bạn do con người chúng ta nhỏ bé. Chơi bóng đá là môn tập thể nên gặp nhiều khó khăn. Cầu thủ nữ Việt Nam hơn đối thủ một chút chút là sự khéo léo.

Chính vì thế, qua đợt tập huấn tại Trung Quốc, VĐV đã tích lũy học tập rất nhiều. Được gặp đội mạnh trên thế giới là không dễ dàng. Qua đấy, đội tuyển mình rút kinh nghiệm nhiều. Đơn cử những đối thủ có thể hình cao to như vậy họ chơi sức mạnh và bóng bổng rất nhiều nên ta có cách làm giảm đi sức mạnh đối phương phần nào từ việc cố gắng hạn chế không cho có khoảng trống… Đơn cử như trong trận với Mexico, cầu thủ Việt Nam có thể áp đặt được lối đá của mình. Đây là điều tạo sự tự tin tốt.

Các cầu thủ tích cực tập luyện và quyết tạo bất ngờ.


* Nhân ông nói chuyện về các đội mạnh, trong quãng thời gian từ nay tới Osaka (Nhật Bản), đội tuyển Việt Nam có nắm bắt thêm thông tin nào về các đối thủ sắp đọ sức hay không?

- Năm 2014 tại Asian Games, tôi đã tiếp xúc với một số đội tuyển trên nên ít nhiều nắm bắt được. Lối đá của các đội bóng nữ tại khu vực Đông Á dùng sức mạnh rất nhiều, đơn cử có Trung Quốc, Hàn Quốc hay CHDCND Triều Tiên. Chính vì thế chúng tôi có hiểu bạn một phần. Mới đây tại đợt tập huấn ở Trung Quốc trước tết thì lại tiếp tục gặp tuyển Trung Quốc, Hàn Quốc. Danh sách của đội bạn tại giải trên mình vẫn lưu giữ để có thêm tư liệu tham khảo. Tôi tin, các cầu thủ mình không bị ngỡ ngàng nhiều lắm trước những đội trên.

* Ông đánh giá thế nào về vận may của bóng đá nữ chúng ta ở thời điểm hiện tại so với năm 2014, khi mà chúng ta lỡ mất suất tham dự World Cup 2015?

- So sánh như thế rất khó. Từng thời điểm, mỗi giai đoạn thì mỗi đội hình khác nhau. Năm 2014, chúng tôi đủ người với nhiều tuyển thủ xuất sắc của bóng đá nữ như Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Muôn, Ngọc Anh, tiền vê người Hà Nam là Nguyễn Minh Nguyệt... Hiện tại, họ đã nghỉ thi đấu.

Với thời điểm này, chúng ta đang trẻ hóa đội hình nên mình biết mình ở đâu, phong độ của mình như thế nào. Phải khẳng định, đối thủ ở vòng loại thứ 3 của Olympic 2016 đều là những đội bóng lớn tầm châu Á, thế giới nên chúng tôi không có tham vọng gì lớn. Tuy vậy, làm gì cũng phải có chỉ tiêu. Chúng tôi động viên các cháu là thi đấu hết sức. Đi thi đấu bằng tiền của nhà nước không phải là chuyến du lịch mà tất cả đều nỗ lực vừa tích lũy kinh nghiệm nhưng cũng để rút ngắn dần khoảng cách trình độ trước đối thủ mạnh. Chúng ta phải tận dụng được những cơ hội này. Có thể thua về tỷ số nhưng ý chí, tinh thần của toàn đội chắc chắn là không nản lòng.

Ngày 25-2, đội tuyển sẽ lên đường tới Osaka (Nhật Bản) dự vòng loại thứ 3 Olympic 2016 môn bóng đá nữ tại khu vực châu Á. Vòng này có 6 đội là Nhật Bản (chủ nhà), CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia và Việt Nam. Theo quy định, các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt. Hai đội đứng đầu sẽ nhận vé chính thức dự Olympic 2016 tại Brazil. Tại lượt đầu tiên của vòng loại này, Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc ngày 29-2. Hiện tại trong danh sách các cầu thủ ghi bàn từ đầu vòng loại tới giờ, Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã có 6 bàn.

Theo Saigongiaiphong
Bình luận
Back To Top