Người lập “hat-trick” vô địch ASEAN Para Games 8

Vượt gian khó để nuôi đam mê

00:00 - Thứ Hai, 15/02/2016 Lượt xem: 2340 In bài viết
Tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông - Nam Á 2015 (ASEAN Para Games 2015), vận động viên (VĐV) điền kinh (hạng thương tật T12 của người khiếm thị) Nguyễn Hoàng Minh, đã giành ba Huy chương vàng (HCV) ở các cự ly 400 m, 800 m và 1.500 m đầy bất ngờ.

Chiến thắng trên đường chạy tại ASEAN Para Games 2015 của Nguyễn Hoàng Minh là một cuộc lật đổ ngọt ngào. Minh kể: “Tại Mi-an-ma kỳ trước, em thua xa VĐV Su-pha-chai của Thái-lan. Tới lần này, em thắng lại đối thủ ấy ở cự ly 800 m nam, lại còn bỏ xa nữa (2 phút 04 giây 46 so với 2 phút 17 giây 36). Lúc về tới đích, em mới thật sự tin là mình chiến thắng, quay sang thấy anh Bình (Nguyễn Văn Bình) cũng về đích ngay sau, mừng hết biết. Vì mắt em nhìn không rõ, nên cứ vào chạy là em vọt lên đầu tiên, đỡ vướng víu người khác. Hồi mới tập, thầy có nhắc là nên “núp gió” để bảo đảm sức bứt tốc đoạn cuối. Nhưng chạy kiểu đó em còn hụt hơi hơn so với lúc dẫn đầu đoàn. Thế nên, nhiều lần dẫn đoàn rồi bị bám đuổi và qua mặt, nhưng vì có quan sát được đâu, nên em cứ phải lên "cầm cờ" thì mới thắng”.

VĐV Hoàng Minh (người bên phải) giành ba Huy chương vàng tại ASEAN Para Games 2015.

Bất ngờ nhất trong số ba HCV của Hoàng Minh là ở cự ly 400 m. “Ban đầu em không có dự định thi cự ly này. Khi biết môn điền kinh lần này bị gộp nhiều nội dung và cũng bị loại bỏ một số nội dung thế mạnh của VĐV Việt Nam, nên khi HLV bảo có muốn thử sức không là em đăng ký nhưng không có nhiều hy vọng. “Ở nhà, em toàn tập cự ly 800 và 1.500 m. Vì khi mới đi tập, thầy nhìn thấy em gày gò, rồi bảo “mỏng cơm” thế này thì chỉ chạy cự ly trung bình được thôi”- chàng trai cao 1m75 nhưng chỉ nặng 58 kg này nhớ lại.

Nói về cậu học trò có nước da trắng như con gái của mình, HLV Đặng Hồng Phúc cho biết, “thằng nhỏ nhìn hiền hiền, nhút nhát vậy mà… lì. Nhiều lúc huấn luyện, mình vừa nói thực hiện kỹ thuật, làm đúng giáo án, đến khi vào chạy là cứ hứng mà chạy. Nhiều lúc bực hết biết, mà rồi vẫn cứ phải nhẹ nhàng gò, giũa. Minh có tiềm năng, tố chất, kỹ thuật cũng đang hoàn thiện và còn nhiều thời gian phía trước, chúng tôi cũng đặt hy vọng nhiều vào cháu ở các giải sắp tới”.

Cự ly trung bình như được mặc định cho cậu bé người Bình Tân (TP Hồ Chí Minh), ngay từ những ngày đầu đi tập ở đội tuyển vào năm 2008. “Hồi lớp tám, em bắt đầu phát hiện mắt mình có vấn đề. Thỉnh thoảng cứ tối sầm, đen sì trước mắt, chẳng nhìn được gì. Trước đó lúc nhỏ, em cũng thấy vậy, nhưng chẳng để ý, thế rồi sốc, choáng, hoang mang”. Minh nhớ lại: “Mấy đứa bạn mới rủ em đi chạy, đỡ suy nghĩ lung tung. Sau đó thầy ở trường thấy chạy tốt, nói em thi giải quận, lúc lên quận thì được “bốc” luôn vào đội tuyển. Em nghĩ, tập cũng như chơi, cho nên thoải mái lắm, đến lúc chạy miết rồi chẳng thấy chán, lại mê. Tự tin hơn hẳn trong cuộc sống”.

Việc giành ba tấm HCV ở ASEAN Para Games đã khai thông con đường thể thao cho Nguyễn Hoàng Minh. Bị tai nạn từ năm bốn tuổi khiến thị lực giảm từ từ. Minh khá buồn khi kể về tai nạn oan nghiệt của mình, rồi chuyện ba bị tai biến mạch máu não phải nằm liệt giường suốt 10 năm qua để gánh nặng gia đình đặt cả lên vai má. Chỉ có tình yêu bền bỉ dành cho chồng, con, cùng ý chí, nghị lực kiên cường, khát vọng mãnh liệt… mới giúp bà vượt qua những thách thức này.

Nhớ lại khoảng thời gian trước đây, chỉ có thể phụ má vắt nước quần áo mới thêu may, phơi đồ trên giá. “Em cũng từng cầm hồ sơ đi xin việc, nhưng khó quá. Em cũng chẳng có chuyên môn, kỹ thuật gì đặc biệt, mắt lại kém, nên khó kiếm việc lắm. Ai có việc gì cho làm em cũng nhận. Có thời gian em từng đi làm, bưng bê đồ uống trong quán cà-phê. Nhưng rồi cũng chẳng làm được lâu vì phải tập trung vào rèn luyện thể lực. Cứ đi tập hoài thế này, không có thời gian và sức lực để làm ca kíp được” - Minh tâm sự.

Nhờ trưởng thành qua rèn luyện thể thao, vận động viên khiếm thị này đã tự nuôi được mình. Với khoản tiền lương của VĐV thể thao khuyết tật TP Hồ Chí Minh và đội tuyển quốc gia, cùng với số tiền thưởng cho ba tấm HCV giành được, Hoàng Minh đã có một khoản tiền phụ giúp má đỡ vất vả và tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với thể thao.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top