CÂU CHUYỆN THỂ THAO

Dai dẳng bệnh thành tích

00:00 - Thứ Năm, 18/02/2016 Lượt xem: 2099 In bài viết
Như vậy là chuyện HLV Nguyễn Hữu Thắng trở thành HLV tuyển Việt Nam chỉ còn chờ hai bên đặt bút ký hợp đồng nữa là chính thức. Khi hợp đồng này được ký kết, mọi nghi ngờ đồn đoán coi như chấm dứt, bóng đá Việt Nam bước sang một bước ngoặt mới với sự dẫn dắt của một HLV nội chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia hay đội tuyển các lứa tuổi một lần nào. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn tôn trọng và mong muốn tân HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ đưa bóng đá Việt Nam phát triển tốt hơn nữa trên nền tảng đã có.

Nhưng dưới góc độ điều hành nền bóng đá, những gì đang diễn ra cho thấy có vẻ như một lần nữa mọi thứ lại rơi vào vòng quay của căn bệnh thành tích. Báo cáo mới nhất của VFF gửi Tổng cục TDTT về việc mời HLV Nguyễn Hữu Thắng không đề cập đến chỉ tiêu thành tích, nhất là ở AFF Cup năm nay hay SEA Games năm sau. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho rằng mọi thứ cần thận trọng và không đặt ra mục tiêu cụ thể để tránh áp lực, nhưng tựu trung vẫn phải có thành tích cao hơn. Thế nhưng, trả lời phỏng vấn trên một tờ báo, Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức lại nói khác. Ông Đức nêu quan điểm người hâm mộ ai cũng thích bóng đá đẹp nên nếu vị HLV mới làm điều ngược lại thì không thể chấp nhận được. Rồi ông Đức khẳng định chỉ tiêu vô địch AFF Cup vào cuối năm nay còn phải xem lại nhưng đội tuyển U.23 bắt buộc phải vô địch SEA Games năm tới. Để minh chứng quyết tâm này, ông phó chủ tịch VFF hứa rằng nếu không đạt được mục tiêu đó, ông sẽ kêu gọi một cuộc từ chức tập thể trong thường trực VFF!

Như vậy, mục tiêu chính của việc sa thải HLV cũ thay bằng HLV mới vẫn quanh chức vô địch SEA Games. Không phải xây dựng lực lượng, không phải định hình phong cách lối đá, không hề có một chiến lược rõ ràng hơn để bóng đá Việt Nam phát triển đúng tiềm năng và điều kiện của mình mà quan trọng nhất vẫn là chức vô địch SEA Games. Quá thất vọng khi đây là quan điểm rõ ràng của một lãnh đạo VFF vốn được chờ đợi sẽ mang đến làn gió mới trong nhiệm kỳ này. Đã nhiều năm nay, SEA Games chỉ còn là sân chơi của lứa U.23, một vài nền bóng đá phát triển trong khu vực như Thái Lan đã không còn đặt mục tiêu cho giải đấu “ao làng” này nữa. Có chăng, họ còn miễn cưỡng thi thố giải AFF Cup ở cấp đội tuyển quốc gia để rèn quân. Vậy mà chúng ta lại đi ngược lại, đặt mục tiêu cao nhất ở cấp… U.23 cho một HLV tuyển quốc gia sau khi sa thải một HLV khác có tầm nhìn và kể cả thành tích tốt hơn.

Người hâm mộ cố gắng tin tưởng, ủng hộ và mong đợi những gì mới hơn từ bộ máy VFF hiện nay trong định hướng, điều hành để bóng đá đi lên. Bóng đá là môn thể thao phát triển có sự đóng góp hết sức lớn từ nguồn lực xã hội, trong đó người hâm mộ giữ vai trò rất quan trọng. Khi cựu HLV Riedl nhận định “bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”, dư luận đã lên tiếng đề nghị hãy dẹp căn bệnh thành tích vốn ngự trị rất lâu để bắt đầu xây lại căn nhà có nền móng vững chắc. Có những lúc, điều đó được thực hiện nhưng chưa đi đến đâu. Những người chuẩn bị lên thay vị trí lãnh đạo VFF thì đả kích các vị đương nhiệm cũng ở chỗ bệnh thành tích này, nhưng khi họ được trao vai trò đó trong tay thì vẫn tiếp tục con đường ấy mà đi. Lần này, đừng đem lý do người hâm mộ mong chờ chức vô địch SEA Games ra để làm bằng bởi đa số ai cũng hiểu tầm mức của giải đấu đó như thế nào. Chẳng ai quan tâm đến việc từ chức vì không vô địch một giải “ao làng” ở lứa trẻ, mọi người chỉ mong bóng đá Việt Nam sớm khẳng định đúng tiềm lực mà thôi.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top