“Mỏ vàng” thể thao Điện Biên

00:00 - Thứ Sáu, 04/03/2016 Lượt xem: 1988 In bài viết
ĐBP - Nói về mốc thời gian mà thể thao Điện Biên bắt đầu đạt được thành tích, ông Nguyễn Văn Hữu, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh cho hay: Năm 2009, Điện Biên có 1 vận động viên (VĐV) trong đội tuyển trẻ quốc gia môn Taekwondo và giành 1 huy chương đồng (HCĐ) giải Vô địch Taekwondo trẻ Đông Nam Á. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, huấn luyện, những năm qua nền thể thao tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả đáng mừng.

Với 13 đoàn VĐV tham dự các giải thể thao khu vực và toàn quốc, các đoàn VĐV đã mang về 68 huy chương, trong đó 19 huy chương vàng (HCV), 19 huy chương bạc (HCB), 30 HCĐ và 3 VĐV đạt cấp I quốc gia. Bước sang năm 2014, thể thao tỉnh nhà tiếp tục khẳng định được vị thế khi sở hữu thành tích ấn tượng. Ngoài mang về 40 bộ huy chương các loại (20 HCV, 13 HCB, 7 HCĐ), 5 VĐV đạt cấp I quốc gia và 1 VĐV trong đội trẻ quốc gia sau khi thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc, VĐV Quàng Thị Lai của đoàn thể thao Điện Biên (hiện đang huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo VĐV quốc gia, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh) còn giành được thêm 2 HCB tại Giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á.

Các vận động viên trong giờ huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện & thi đấu TDTT tỉnh.

Song để có được kết quả đó không chỉ cần sự huấn luyện bài bản của các huấn luyện viên, niềm đam mê, nỗ lực của vận động viên mà việc phát hiện và có chiến lược bồi dưỡng các hạt nhân còn phải được phát hiện sớm. Từ Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm 2012 với HCĐ ở bộ môn điền kinh, Quàng Thị Lai được phát hiện và là hạt giống thể thao Điện Biên khi tiếp tục giành HCV điền kinh vô địch các lứa tuổi khi mới 14 tuổi, sau đó đạt HCV điền kinh học sinh toàn quốc năm 2013. Cũng năm đó, Lai chính thức được gọi vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia. Lai có tố chất của một vận động viên thành tích cao, đặc biệt phù hợp với nội dung chạy 200m và 400m. Dù còn trẻ nhưng em luôn nghiêm túc và kiên trì, nỗ lực trong quá trình luyện tập. Dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên và tinh thần tập luyện nghiêm túc, bền bỉ, trong 2 năm 2014 và 2015, Lai liên tiếp gặt hái nhiều thành tích tại các giải thi đấu lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là giải khu vực các nước Đông Nam Á: 2 HCB và 1 HCĐ cấp 1 quốc gia Giải Điền kinh vô địch các lứa tuổi trẻ tại Đồng Nai; giải điền kinh học sinh Đông Nam Á tổ chức tại Myanmar; HCĐ giải điền kinh trẻ Đông Nam Á tại Singapore… Hiện Lai đang học tập và tập luyện tại Trung tâm Thể thao Olympic quốc gia ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước khởi đầu suôn sẻ để từ đây Lai tiến xa hơn, cống hiến và gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Giống với Lai, hạt nhân thể thao Lò Văn Biển, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo được phát hiện khi tham gia bộ môn điền kinh và nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2013. Nhận thấy Biển có thiên hướng phát triển nên các huấn luyện viên đã đưa em vào đội tuyển Karatedo Điện Biên. Dù chỉ 16 tuổi nhưng Biển đã đạt nhiều thành tích cao ở bộ môn Karatedo với chiều cao 1m83, thể hình tốt, sức bật khỏe phù hợp với hạng cân 60kg. Năm 2015, vận động viên Karatedo Lò Văn Biển đã đạt HCĐ Giải trẻ toàn quốc ở Đồng Nai và giành tiếp HCV Giải Cúp các câu lạc bộ mạnh Karatedo toàn quốc. Tin vui đối với cá nhân và gia đình vận động viên Lò Văn Biển cùng các huấn luyện viên ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh và được mời tham gia đội tuyển Karatedo trẻ quốc gia. Có niềm đam mê, tài năng cộng với tinh thần khổ luyện, nhiều em đã đạt nhiều thành tích thi đấu xuất sắc, để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ, vinh danh nền thể thao tỉnh nhà.

Chặng đường mà các em đi, thành tích các em đạt được luôn có sự dìu dắt, hướng dẫn tận tình của các huấn luyện viên, sự quan tâm đào tạo của Trung tâm. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch cụ thể của ban giám đốc, Trung tâm chia thành 3 đợt: Tuyển từ các lớp năng khiếu hè, tuyển chọn thông qua các giải thi đấu thể thao, huấn luyện viên (HLV) các môn sẽ trực tiếp xuống cơ sở để tuyển chọn VĐV. Hiện nay, Trung tâm có 52 VĐV tuyến I, gồm các môn: Võ karatedo, võ cổ truyền, cầu lông, điền kinh và cờ vua. Ngoài việc xây dựng hệ thống tuyển chọn VĐV, đơn vị còn cử cán bộ, HLV tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, quản lý Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ do Tổng cục TDTT tổ chức nhằm đáp ứng sự phát triển của TDTT tỉnh nhà. Những kết quả trên cho thấy, phong trào TDTT của tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt. Cùng với việc chú trọng phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao đã được quan tâm đầu tư đúng mức. Chất lượng cũng như số lượng không ngừng nâng lên. Thời gian tới, nhằm khẳng định vị thế của thể thao Điện Biên trong nước và quốc tế, tiếp tục phát huy thế mạnh các môn thể thao thành tích cao, Trung tâm sẽ tăng cường phối hợp với các huyện, thị, thành phố mở các lớp năng khiếu, tuyển chọn, đào tạo VĐV thành tích cao, đặc biệt là các môn thế mạnh của tỉnh, như: Điền kinh, võ cổ truyền và võ karatedo. Đồng thời, không ngừng củng cố, hoàn thiện bộ máy quản lý của đơn vị, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, giáo dục tư tưởng đạo đức cho đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV.

Có thể nói phong trào tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao Điện Biên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ. Việc rèn luyện, luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên không chỉ để mỗi người tự rèn luyện nâng cao thể chất, sức khỏe, mà quan trọng hơn là còn đem về cho tỉnh nhà những thành tích vang dội.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top