Cựu cầu thủ Phan Thị Anh Đào: Sống trọn với đam mê

00:00 - Thứ Sáu, 08/04/2016 Lượt xem: 3447 In bài viết
Tuy không được mọi người biết đến nhiều bằng như những đồng đội cùng thời Kim Chi, Ngọc Mai, nhưng cựu tuyển thủ quốc gia Phan Thị Anh Đào lại rất nổi tiếng trong giới cầu thủ nữ về tình yêu cũng như trải nghiệm cùng bóng đá…

Hiếm có cầu thủ nữ nào nếm trải nhiều cung bậc bóng đá như cô gái 35 tuổi này. Xuất thân là VĐV điền kinh, Anh Đào vô tình bén duyên với bóng đá và trở thành cầu thủ của TPHCM khi mới 17 tuổi vào năm 1998. Cô đã cống hiến cho bóng đá thành phố hơn 10 năm với nhiều chức vô địch quốc gia, đồng thời từng được gọi vào đội tuyển quốc gia giai đoạn 2003-2007. Sau khi nghỉ thi đấu, Anh Đào tiếp tục gắn kết với quả bóng khi chuyển sang thi đấu futsal. Cô cũng thành công khi cùng đội tuyển Việt Nam đoạt HCB SEA Games.

Cựu cầu thủ Phan Thị Anh Đào huấn luyện các cầu thủ nhí ở Trung tâm iSoccer.

Khi không còn chơi futsal đỉnh cao, Anh Đào lại hướng mình đi theo một hướng khác khi làm trọng tài. Cô từng thổi nhiều giải nhi đồng toàn quốc, giải bóng đá nữ vô địch quốc gia… Thế nhưng Anh Đào bộc bạch, làm trọng tài không có nhiều thứ học hỏi và trau dồi, nhất là phải đi nhiều nên cô quyết định đi học khóa HLV. Đó là vào năm 2008, khi AFC tổ chức khóa HLV bằng C lần đầu tiên ở Việt Nam, Anh Đào là người góp mặt. Không những thế, từ lòng đam mê Anh Đào quyết định bỏ tiền đi ra nước ngoài học thêm để nâng cấp chiếc bằng C của AFC.

Hiện tại, Anh Đào đã có bằng A đạt được ở nước ngoài mà ít HLV trong nước có được. Tuy nhiên, có bằng như thế nhưng ước mong để trở thành một HLV cầm trịch một đội bóng vẫn quá xa tầm tay. Bởi bóng đá nữ đâu có nhiều đội bóng, nếu có thì những con người nổi tiếng mới có cơ hội, chứ cơ hội nào cho các cựu cầu thủ hạng trung. Anh Đào bộc bạch: “Thật sự tôi rất khát khao được làm HLV, thậm chí bất chấp tất cả. Tôi đã từng hy sinh cả tài sản, ra nước ngoài học tập để thực hiện mục tiêu này nhưng vẫn bất thành”.

Không thực hiện được ước mơ làm HLV, cô quyết định về dạy bóng đá cho chương trình bóng đá cộng đồng Arsenal trong 8 năm. Bên cạnh đó, với vốn ngoại ngữ tốt, cô còn làm theo nghề “môi giới” cầu thủ. Tuy làm thành công được một vài thương vụ, nhưng theo Anh Đào, nghề này rất bấp bênh nên cũng không đặt trọng tâm cho lắm.

Lênh đênh qua nhiều lĩnh vực, Anh Đào cảm thấy chưa hài lòng với niềm đam mê của mình. Chắc có lẽ nó quá bấp bênh. Vừa rồi, cô đã quyết định táo bạo khi mở ra Trung tâm Bóng đá cộng đồng iSoccer với sự góp sức về chuyên môn của người bạn - cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia Đoàn Thị Kim Chi.

Với vốn kinh nghiệm tích lũy từ 8 năm làm việc tại chương trình bóng đá cộng đồng Arsenal, Anh Đào đã cho ra một mô hình đào tạo bóng đá cho riêng mình. Đó là đưa ngoại ngữ vào giảng dạy cùng với bóng đá. Theo Anh Đào cho biết, đây là mô hình bóng đá hiện đại dành cho trẻ 5-15 tuổi nhằm giúp cầu thủ nhí có thể làm quen các phương pháp và thuật ngữ bóng đá quốc tế chuyên dụng cũng như giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong cuộc sống. Ngoài dạy kỹ năng bóng đá, iSoccer còn tạo cho các em một không khí gia đình ấm áp với những buổi liên hoan dã ngoại để tìm hiểu thêm về đời sống, xã hội.

Hiện tại, Trung tâm bóng đá iSoccer đã mở được 3 địa điểm gồm: 232 Nguyễn Văn Hưởng, quận 2 - Số 7 đường Tân Phú, phường Tân Phú, quận 7 – cụm sân cỏ nhân tạo Quốc Phòng (371 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp, TPHCM). Với một hướng đi mới này, hy vọng cựu tuyển thủ Anh Đào sẽ thực sự sống mãi với đam mê của mình.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top