Sau cay đắng là nụ cười

00:00 - Thứ Năm, 14/04/2016 Lượt xem: 2959 In bài viết
Cho đến đầu năm 2016, chưa bao giờ kiếm quốc tế Hà Nội có VĐV góp mặt ở đấu trường Olympic. Nhưng chỉ trong hai ngày 11 và 12-4, kiếm quốc tế Hà Nội đã có 3 VĐV góp mặt ở sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này. Để có được thành công ấy, đấu kiếm Hà Nội đã phải trải qua không ít khó khăn.

Trong ngày tay kiếm Nguyễn Thị Như Hoa và Vũ Thành An cùng giành vé tham dự Olympic 2016, trong đó Như Hoa giành tấm vé duy nhất của nội dung kiếm 3 cạnh, Chủ nhiệm CLB kiếm quốc tế Hà Nội Phạm Anh Tuấn mới thở phào nhẹ nhõm. Vị Chủ nhiệm CLB kiếm quốc tế Hà Nội không bất ngờ với thành tích của học trò.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Hànộimới từ Trung Quốc, nơi diễn ra vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương môn đấu kiếm quốc tế, ông chia sẻ chuyện Như Hoa giành vé dự Olympic 2016 đã được chính bộ môn và lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT Hà Nội dự báo. Có điều, mọi việc được tiến hành âm thầm, không gây ồn ào. Theo đó, kể cả khi Như Hoa không có tên trong danh sách VĐV được Tổng cục TDTT đầu tư trọng điểm và đã 32 tuổi, thì thể thao Hà Nội vẫn coi cô là VĐV trọng điểm, có khả năng giành vé đến Olympic 2016.

Ông Phạm Anh Tuấn đánh giá, Như Hoa là tay kiếm có tài nhưng chỉ thiếu may mắn để giành những danh hiệu cá nhân quan trọng. Vì thế, đấu kiếm Hà Nội vẫn quyết tâm đầu tư mạnh cho cô. Rõ nhất là chuyện Như Hoa được huấn luyện riêng bởi chuyên gia Sim Mooyeob - một trong những chuyên gia giỏi của đấu kiếm Hàn Quốc, từng tham gia Ban huấn luyện đội tuyển đấu kiếm Hàn Quốc. Nhờ được một chuyên gia chuyên tâm huấn luyện như vậy mà Như Hoa mới có được tấm vé tham dự Olympic 2016 sau nhiều lần may mắn ngoảnh mặt.

Cách sử dụng chuyên gia chuyên tâm huấn luyện cho các VĐV trọng điểm cũng là cách làm chung ở CLB đấu kiếm Hà Nội. Ngay như bộ đôi Vũ Thành An - Nguyễn Thị Lệ Dung ở nội dung kiếm chém cũng được huấn luyện bởi chuyên gia là người Nga S.Koryazhkin. Vị chuyên gia này được thể thao Hà Nội trả lương từ năm 2011 và sau khi đạt được hiệu quả rõ rệt, ông đã được Tổng cục TDTT trả lương. Tất nhiên, nhiệm vụ của ông vẫn chỉ là huấn luyện cho bộ đôi trên.

Đến lúc này, cách làm đó cũng phát huy tác dụng với tấm vé dự Olympic 2016 của Vũ Thành An. Có những chuyên gia giỏi huấn luyện cho nhóm hoặc VĐV trọng điểm, đấu kiếm Hà Nội đi từng bước chắc chắn để rồi thành công bước đầu đã đến. Cùng với đó, những HLV nội của đội trẻ hay VĐV đội 1 ngoài trọng điểm cũng có cơ hội cùng học hỏi các chuyên gia. Đây là bước đi mang tính đường dài để sau này các HLV nội có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng hơn.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, để có được tấm vé dự Olympic 2016, cả thầy trò trong đội đã âm thầm tập luyện cật lực trong suốt 5 năm qua. Họ tập luyện say mê để quên đi thất bại cay đắng ở vòng loại Olympic 2012, cách đây 4 năm. Năm đó, Nguyễn Thị Lệ Dung được kỳ vọng nhiều hơn cả nhưng rồi lại thất bại ở trận quyết định khi không thể hiện được phong độ vốn có. Lúc ấy, thầy trò chỉ biết nuốt nước mắt vào trong để chờ cơ hội làm lại vào 4 năm sau. Và ngày hôm qua, 12-4, Nguyễn Thị Lệ Dung đã không bỏ lỡ cơ hội khi giành được tấm vé dự Olympic nội dung kiếm chém. Tối 11-4, ông Phạm Anh Tuấn đã nói rằng sẽ bất công nếu Lệ Dung không thể góp mặt tại Olympic 2016. 13 năm không có đối thủ ở SEA Games, chưa lập gia đình và cũng chưa vào biên chế của thể thao Hà Nội - cô gái người Sóc Sơn này đã chịu quá nhiều thiệt thòi. Bây giờ, tấm vé dự Olympic 2016 như sự bù đắp và có thể tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cô.

Còn nhớ cách đây hai tuần, thể thao Hà Nội chỉ dè dặt đặt mục tiêu giành từ 6-8 vé tham dự Olympic 2016. Lúc này, mục tiêu đó đang thành hiện thực với sự xuất sắc của các kiếm thủ
Hà Nội. 

Chiều 12-4, đã diễn ra những nội dung cuối của vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ở Trung Quốc. Sau khi Nguyễn Thị Lệ Dung xuất sắc lên ngôi vô địch nội dung Kiếm chém nữ để giành tấm vé duy nhất dự Olympic 2016 nội dung này ở vòng loại thì Nguyễn Tiến Nhật (từng tham dự Olympic 2012) đã dừng bước tại vòng tứ kết nội dung Kiếm 3 cạnh nam khi thua A.Chernykh (Kazakhstan) 11/12. Nội dung kiếm liễu nam, Nguyễn Minh Quang thua A.Adhami (Iran) 10/15 cũng ở tứ kết. Như vậy, 3 tấm vé dự Olympic 2016 của đấu kiếm Việt Nam tại vòng loại lần này thuộc về Vũ Thành An, Nguyễn Thị Lệ Dung, Nguyễn Thị Như Hoa.


Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top