Bóng bàn Việt Nam: Xóa tan hiềm khích

00:00 - Thứ Năm, 12/05/2016 Lượt xem: 3281 In bài viết
Đội tuyển bóng bàn Việt Nam với 8 tay vợt (4 nam và 4 nữ) dự giải đồng đội VĐTG 2016 vừa qua khá thuận buồm xuôi gió, không để xảy ra bất cứ điều tiếng đáng tiếc nào như những gì mà giới quan sát lo ngại. Thậm chí, bóng bàn nữ còn viết nên câu chuyện lịch sử với chiến tích về đích ở vị trí thứ 29/81 quốc gia tham dự…

Bỏ cuộc chiến nội bộ

Ông Phan Anh Tuấn - tân Trưởng bộ môn bóng bàn Việt Nam - thừa nhận, không chỉ ông mà nhiều nhà chuyên môn kỳ cựu cũng lấy làm phiền lòng trước những sự cố đánh nhau và tranh cãi, kiện tụng ở đội tuyển quốc gia vài năm trở lại đây. Hình ảnh của bóng bàn bỗng dưng trở nên xấu xí trong mắt giới hâm mộ, dù trước đó vẫn được nhắc đến như một tập thể giàu tham vọng, nằm trong nhóm trọng điểm số 1 của thể thao Việt Nam ở mỗi chuyến xuất ngoại.

Giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân 2016 xuất hiện nhiều tay vợt trẻ.

Tuy nhiên, có vẻ như trật tự đã được vãn hồi phần nào, vì lần “đem chuông đi đánh xứ người” gần nhất, nội bộ đội tuyển quốc gia khá yên bình, không để xảy ra bất cứ sự cố nào đáng tiếc dù là nhỏ nhất. Cả 4 tay vợt nam lẫn nữ đều nỗ lực thi đấu, và dù không lọt vào nhóm giành vé dự Olympic nội dung đồng đội, thì ít nhiều các tay vợt cũng đã lấy lại được niềm tin từ giới quản lý.

“Bộ môn đã thống nhất bỏ kiểu thi đấu nội bộ sau khi tập trung ĐTQG, vì sau một giai đoạn thử nghiệm, nó không mang lại hiệu ứng nào tích cực, ngoại trừ sự hỗn loạn và mất kỷ luật. Kể từ năm nay, các tay vợt nằm trong nhóm đoạt huy chương tại giải toàn quốc Báo Nhân Dân thường niên sẽ được tuyển chọn đầu tiên, sau đó mới đến các thứ hạng tiếp theo. Chúng tôi dứt khoát không để xảy ra tình trạng tranh cãi và kiện cáo, làm phương hại đến hình ảnh của bóng bàn Việt Nam nữa, chắc chắn là như thế”, ông Phan Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, thậm chí tới đây bóng bàn còn cải cách phương thức hành động. Tức là sẽ không tập trung dài hạn như trước đây, mà theo thời vụ và nhiệm vụ cụ thể, chủ yếu là tìm kiếm nhiều giải đấu để ĐTQG tham dự và nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trận mạc. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, vấn đề đạo đức của VĐV sẽ được quan tâm đặc biệt. Ông Tuấn nói thêm: “Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề tâm lý cho VĐV vì nếu họ lên ĐTQG tập trung dài ngày, nhưng rốt cuộc bị loại vì cuộc đấu nội bộ thì vừa uổng phí công sức của VĐV, lại tốn kém kinh phí của Tổng cục TDTT. Chưa kể, bị loại có thể khiến VĐV nản lòng và ngay các đơn vị cho quân lên tuyển cũng kém mặn mà trong lần triệu tập về sau”.

Trẻ hóa toàn diện

Giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân 2016 đang diễn ra tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (Quận 3, TPHCM) chứng kiến khá nhiều tay vợt trẻ xuất hiện, thậm chí có những gương mặt đang ở lứa tuổi 12 hay 13 của TPHCM, Hà Nội, Quân Đội… Giải nam trở nên khó lường về kết cục vì có quá nhiều tay vợt nằm trong diện tranh đoạt ngôi vô địch đơn, đôi và đồng đội cùng Đinh Quang Linh, Lê Tiến Đạt, Dương Văn Nam hay Trần Tuấn Quỳnh.

HLV Vũ Mạnh Cường (phải) vẫn được xem là HLV “trẻ” so với các bậc đàn anh đi trước.

Đánh giá của ông Nguyễn Trọng Trúc - Phó chủ tịch LĐBB Việt Nam - cũng nghiêng về sự nở rộ của vài lứa VĐV đang ở giai đoạn trưởng thành dần về chuyên môn, rất triển vọng về tương lai. Trong khi đó, mặc dù tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang vẫn đang thống trị các giải nữ, nhưng sau cô, đã xuất hiện những tay vợt tiến bộ nhanh và rõ rệt về chuyên môn như Nguyễn Thị Nga, Phạm Dạ Thảo, Mai Tú Uyên…

Tức là, các đội tuyển nam và nữ có cơ hội trẻ hóa theo đúng định hướng mà những nhà quản lý đang tính toán. “Tất nhiên, vẫn sẽ có các tay vợt dày dạn kinh nghiệm kèm cặp, nhưng chỉ trong thời gian ngắn và chúng tôi thực sự đang hoàn thiện kế hoạch trẻ hóa đội hình cho các ĐTQG, kể cả ở vị trí HLV. Anh có thể thấy HLV Nguyễn Nam Hải vừa dẫn dắt ĐTQG dự giải đồng đội thế giới vừa qua đã thu được thành quả đáng mừng”, Trưởng bộ môn bóng bàn Việt Nam, ông Phan Anh Tuấn cho biết. Chưa kể, đây được cho là thời điểm “nở rộ” HLV thế hệ mới như Vũ Mạnh Cường, Đoàn Kiến Quốc,  Từ Nhân Luân, Ngô Thu Thủy, Nguyễn Mai Thy… để dần thay thế cho các bậc thầy của họ đã đến lúc phải nói lời giã biệt cuộc chơi.

Sau khi giải bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân năm 2016 kết thúc, ĐTQG nam và nữ sẽ được triệu tập để tập huấn trước khi dự tranh giải Cây vợt vàng (diễn ra vào tháng 7) và xa hơn là cho giải vô địch Đông Nam Á 2016 tại Indonesia vào gần cuối năm. Bộ môn bóng bàn Việt Nam cũng đã liên hệ với LĐBB Đông Nam Á để thúc đẩy kế hoạch tổ chức vòng loại Olympic khu vực, nhằm tạo cơ hội cho các tay vợt Việt Nam tham gia, sau khi đã bỏ vài tour đấu hồi đầu năm.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top