Tìm suất dự olympic 2016: Mong manh làng võ

00:00 - Thứ Sáu, 13/05/2016 Lượt xem: 3564 In bài viết
Tính đến hiện tại, võ thuật mới giành được 2 suất dự Olympic 2016 nhờ môn vật. Tuy nhiên, những môn được đầu tư lớn và giàu triển vọng lấy vé là taekwondo, judo và quyền Anh vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu. Khả năng lấy từ 4-5 vé chính thức đang trở nên mong manh…
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thật hiếm thấy võ sĩ nào xuất sắc kiểu như Nguyễn Văn Hùng xuất hiện.

Đối với đội tuyển taekwondo, thất bại đã rất rõ ràng vì ở vòng đấu tuyển chọn gần nhất, các tuyển thủ Hà Thị Nguyên, Trương Thị Kim Tuyền, Phan Trung Đức rồi Nguyễn Văn Duy đã lần lượt bị hất văng khỏi nhóm tranh chấp suất đến Brazil 2016 trong khuôn khổ vòng loại khu vực trên đất Philippines. Có vẻ như, taekwondo tạm thời chưa thoát khỏi vận hạn của mình sau khá nhiều rắc rối và thất bại trong những chuyến xuất ngoại tìm kiếm thành tích.

Rõ ràng, như đánh giá của nhiều nhà chuyên môn kỳ cựu, có một khoảng cách về trình độ đang hình thành rõ rệt giữa võ sĩ của Việt Nam so với khu vực và thế giới. Điều mà ở giai đoạn taekwondo còn sở hữu những tên tuổi tài năng như Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trọng Cường, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Nguyễn Thị Hoài Thu… chưa từng xảy ra.

Đáng tiếc là dù được đầu tư không ít, thậm chí từng được đăng cai vòng đấu tuyển chọn Olympic khu vực châu Á, nhưng taekwondo ngày một sa sút, thậm chí đến mức khó hiểu. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thật hiếm thấy võ sĩ nào xuất sắc kiểu như Nguyễn Văn Hùng xuất hiện, ngay cả khi phong trào và kể cả công tác tìm kiếm và đào tạo VĐV trẻ vẫn đang rất mạnh.

Không sa sút nghiêm trọng như taekwondo, thế nhưng cả quyền Anh lẫn judo cũng đều có những trăn trở riêng. Judo vẫn chỉ biết trông mong vào phong độ của nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú ở hạng cân 48kg, càng chứng tỏ khoảng trống về đào tạo VĐV của judo cần được đánh giá lại. Cô gái vàng của judo có thể lấy vé đến Olympic 2016, nhưng lại không giúp được môn thể thao mà mình đang theo đuổi phát triển hơn nữa, suy cho cùng cũng chỉ vì quá khan hiếm nhân tài sau thời của Tú. Đấy là lý do, dù vẫn còn 2 gương mặt được đánh giá cao như Nguyễn Thị Quỳnh, Thanh Thủy, judo không dám đặt cược vào cuộc chiến giành vé của họ.

Đội tuyển quyền Anh trên thực tế vẫn đang trong trạng thái âu lo, nhất là khi các võ sĩ Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng phải tranh đoạt tấm vé đến Brazil cùng những đối thủ mạnh ở Giải vô địch thế giới 2016. Thất bại ở vòng tuyển chọn châu Á vừa rồi ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của thầy trò đội tuyển quyền Anh, bởi lẽ cơ hội càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top