Lựa chọn phù hợp

00:00 - Thứ Năm, 26/05/2016 Lượt xem: 3076 In bài viết
Như vậy, đội cử tạ Việt Nam đã chốt danh sách tham dự Olympic 2016 và gương mặt nữ được tới Rio de Janeiro (Brazil) thi đấu vào tháng 8 này là Vương Thị Huyền.

Giải tỏa áp lực

Cử tạ Việt Nam sau khi giành suất chính thức đối với nữ, nội dung 48kg được nhắm định sẽ đi thi đấu tại Olympic 2016. Chọn ai giữa Nguyễn Thị Thúy và Vương Thị Huyền là một sự cân nhắc không dễ dàng. Mỗi người một điểm mạnh riêng và tất nhiên, họ cũng có những điểm yếu cần khắc phục. Sau giải VĐTG 2015, Vương Thị Huyền nổi lên là người mạnh mẽ nhất của cử tạ nữ Việt Nam tại hạng 48kg (cô giành HCB tại giải thế giới 2015). Tuy vậy, trong thi đấu vòng loại Olympic để tranh vé đi Brazil mới đây, Huyền tụt thành tích chỉ đứng hạng 8 nội dung, còn Thúy tự tin đứng hạng 4 chung cuộc.

Nữ lực sĩ Vương Thị Huyền sẽ đại diện cử tạ nữ Việt Nam thi đấu Olympic 2016.

Bây giờ, quyết định để Huyền là người đăng ký thi đấu chính thức tại Olympic 2016 không gây nhiều tranh cãi. Dựa trên chỉ số chuyên môn và khả năng đạt kết quả tới đâu, HLV và chuyên gia đề xuất để lãnh đạo lựa chọn cuối cùng. Cũng không thể nói việc Thúy không được dự Olympic 2016 nghĩa là cô yếu hơn Huyền. Năm 2012, Thúy chính là tuyển thủ đầu tiên trong lịch sử cử tạ nữ Việt Nam giành suất chính thức tới Olympic. Khi đó tại London (Anh), dù chỉ đứng hạng 8, nhưng kết quả của Thúy không quá tệ so với năng lực của cô. Lần thứ 2 cử tạ Việt Nam có một tấm vé dành cho nữ dự Olympic, quyết định đưa ra khá thận trọng.

Không thể vội vàng

Cử tạ nữ Việt Nam hiện đang tập huấn tại Trung Quốc. Cùng lúc, Vương Thị Huyền và Nguyễn Thị Thúy vẫn tập cùng nhau để từng người là đối trọng giúp người kia gia tăng hơn chuyên môn. Khả năng của VĐV đạt được tới ngưỡng tạ bao nhiêu, HLV biết cụ thể và đó là bí mật không tiết lộ. Trước khi bước ra thi đấu, chiến thuật đăng ký mức tạ sẽ quyết định thành bại cho tuyển thủ. Vương Thị Huyền chắc chắn sẽ hiểu điều ấy vào tháng 8 này tại Rio de Janeiro (Brazil).

Đàn chị Nguyễn Thị Thúy một lần đã trải nghiệm ở London (Anh) cách đây 4 năm, cô biết được cảm giác và áp lực thi đấu tại Olympic khá căng thẳng như thế nào. Nhìn vào kết quả chuyên môn, từ khi ra thi đấu quốc tế, Vương Thị Huyền đạt kết quả tốt nhất về tổng cử là 195kg (SEA Games 26-2011) nhưng cô không giành được huy chương và khi ấy còn thi đấu hạng 58kg. Kể từ lúc ép cân chuyển xuống tranh tài nội dung 48kg, sau 5 năm, mức tổng cử 194kg mà Huyền đạt tại giải VĐTG 2015 qua đó giành HCB là thành tích nỗ lực và tốt nhất của cá nhân tuyển thủ này trong hạng cân trên. Trong năm 2016, kết quả mới nhất tổng cử đạt 187kg thi đấu vòng loại Olympic của Huyền đã làm nhiều người e ngại về tâm lý VĐV.

Phải thấy rằng, kể cả mức cao nhất là 194kg, cơ hội đạt huy chương của Huyền trong nội dung 48kg ở Olympic mới chỉ là tranh chấp. Cách đây 4 năm, HCĐ của Olympic 2012 là Ryan Chun Hwa – CHDCND Triều Tiên đạt 192kg tổng cử. Tạm lấy kết quả đó để so sánh thì cơ hội cho Huyền có thể đứng ở nhóm 3 người mạnh nhất hạng 48kg nữ tại Olympic 2016 là triển vọng. Sau 4 năm, thông số cũ chỉ để tham khảo và chúng ta có sự đầu tư thì các quốc gia cũng có sự đầu tư nên không thể vội vàng khẳng định.

Giải VĐTG 2015, nhiều VĐV mạnh không góp mặt. Vòng loại Olympic mới đây, các quốc gia có VĐV nữ đã đạt suất đều không cử đi thi đấu. Tại Olympic 2012, chúng ta đăng ký Nguyễn Thị Huyền ở hạng 53kg nhưng thất bại. Chính ở hạng cân nhẹ, cơ hội giành huy chương cho lực sĩ nữ Việt Nam sẽ nhiều hơn vì thế, quyết định chọn đầu tư hạng 48kg phù hợp nhất. Vương Thị Huyền (luôn giữ ổn định mức tạ từ 190kg tổng cử trở lên 3 năm gần đây) là sự chọn lựa có chủ đích nhắm huy chương của cử tạ Việt Nam.

Cử tạ nam đang tập luyện tại Mỹ. Cử tạ nữ tập huấn ở Trung Quốc. Dự kiến vào trung tuần tháng 7, hai đội sẽ nhập làng VĐV để làm quen với nơi tập tại Brazil trước khi thi đấu Olympic 2016.  

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top