Vẫn cần thời gian kiểm chứng

09:28 - Thứ Ba, 19/12/2017 Lượt xem: 4923 In bài viết
Ba trận đấu tại giải đấu giao hữu M-150 Cup vừa qua ở Thái Lan chưa thể đánh giá hết khả năng vươn xa của U23 Việt Nam tại Giải Bóng đá U23 Châu Á 2018 sắp tới cũng như tài cầm quân của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo. Vẫn cần thời gian để huấn luyện viên này đặt dấu ấn lên đội tuyển.

Ngay khi tiếp quản ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam ít ngày, huấn luyện viên Park Hang Seo đã thận trọng áp dụng cách chơi bóng quen thuộc của đội tuyển dưới thời của huấn luyện viên Mai Đức Chung. Đó là sự thận trọng cần thiết bởi đội tuyển cần một trận hòa để chắc suất tham dự Vòng chung kết Giải Bóng đá Châu Á năm 2019. Bất cứ sự thay đổi nào, nhất là về lối chơi, đều rất mạo hiểm. Khi ấy, ông Park Hang Seo đã thành công với cách tiếp cận của mình, giúp đội tuyển Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết Giải Bóng đá Châu Á năm 2019.

 

Chỉ đến khi đội tuyển U23 Việt Nam tập trung cách đây chưa đầy nửa tháng, ông Park Hang Seo mới bộc lộ chiến thuật muốn áp dụng cho đội tuyển. Cần nhiều thời gian để các cầu thủ Việt Nam có thể vận hành chiến thuật ít được áp dụng ở Việt Nam này. Thế nên, ông Park Hang Seo mới coi trọng giải đấu giao hữu M-150 Cup-2017 tại Thái Lan vừa qua.

Ở giải đấu này, huấn luyện viên người Hàn Quốc đã đặt mục tiêu thử nghiệm, tìm ra những người phù hợp nhất với triết lý chơi bóng của ông. Đương nhiên, thử nghiệm sẽ đi kèm rủi ro và thất bại kéo theo vô số áp lực.

Áp lực ấy ở chính việc có đông phóng viên Việt Nam sang Thái Lan đưa tin về chuyến thi đấu giao hữu của đội U23 Việt Nam, đủ để thấy sự quan tâm của giới truyền thông, người hâm mộ tới đội tuyển cũng như cung cách cầm quân của huấn luyện viên Park Hang Seo. Rồi sau trận thua của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan tại vòng bảng, đội tuyển và ông Park Hang Seo đã nhận không ít nghi ngại, dù đều hiểu rằng U23 Việt Nam không trội hơn đối thủ và có nhiều thử nghiệm nhân sự. Rất may, trận thắng khó quên trước U23 Thái Lan trong trận tranh giải ba đã giải tỏa vô số áp lực cho nhiều cầu thủ trụ cột trong đội như Công Phượng, Xuân Trường cũng như chính huấn luyện viên Park Hang Seo. 

Gọi là “trận thắng khó quên” cũng bởi U23 Việt Nam chưa từng thắng U23 Thái Lan trong 20 năm gần đây. Tất cả đều dừng lại ở những trận hòa và thua, trong đó số trận thua nhiều hơn. Thắng ở một trận đấu giao hữu cũng vẫn mang ý nghĩa nhất định. Nhờ đó, ông Park Hang Seo đã chứng minh được câu nói của ông trước trận đấu U23 Việt Nam - U23 Thái Lan rằng - “Thái Lan có gì mà phải sợ!?” hoàn toàn không vô căn cứ. 

Ngay sau giải M-150 Cup-2017, ông Park Hang Seo vẫn tỉnh táo để cho rằng các học trò của ông còn quá nhiều vấn đề cần cải thiện, đặc biệt là phải hạn chế những sai sót cá nhân ngay trước khung thành cũng như sự liên lạc liên tục giữa các cầu thủ. Đấy lại là nét nổi bật của U23 Việt Nam tại giải đấu này khi ông Park Hang Seo sử dụng chiến thuật mới cho đội bóng.

Ở khía cạnh nào đó, ông thầy người Hàn Quốc đã vượt qua bài kiểm tra đầu tiên. Không quá xuất sắc nhưng đã tròn vai. Vẫn cần nhiều thời gian để kiểm chứng khả năng “đánh trận” của nguyên trợ lý cho huấn luyện viên nổi tiếng G.Hiddink (Hà Lan). Và có lẽ, Vòng chung kết Giải U23 Châu Á - 2018 vào đầu tháng 1 tới mới đánh giá hết cơ hội vươn xa của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park Hang Seo.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top