Sôi nổi phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe

08:43 - Thứ Năm, 18/06/2020 Lượt xem: 10357 In bài viết

ĐBP - Trong sự phát triển của xã hội hiện đại, xe máy, ô tô, xe đạp điện... trở thành phương tiện lưu thông chủ yếu trong đời sống vì tính tiện lợi của nó. Trong lưu thông cơ bản, giờ không còn nhiều người sử dụng xe đạp, song không vì thế mà chiếc xe đạp bị lãng quên. Ngày nay, xe đạp ngày càng được cải tiến, nâng cấp với nhiều mẫu mã, chủng loại và trở thành thú vui, niềm đam mê với những người thích sưu tầm và đạp xe là môn thể thao giúp mọi người rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Người dân đạp xe rèn luyện sức khỏe trên đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn khu vực phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ).

Hàng ngày, sáng từ 4 - 6 giờ và chiều từ 16 - 17 giờ, đi dọc theo tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn khu vực phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ) đến đỉnh đèo Cò Chạy (xã Hua Thanh, huyện Ðiện Biên) có thể dễ dàng bắt gặp những nhóm đạp xe đạp thể thao. Ðặc biệt, là từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát, vấn đề bảo vệ sức khỏe được mọi người quan tâm hơn nên số người tham gia bộ môn này cũng tăng đáng kể. Tiện lợi, giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và tinh thần sảng khoái, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, ai cũng đều có thể tham gia luyện tập, đó chính là lý do khiến cho bộ môn xe đạp ngày càng được ưa chuộng.

Cách đây hơn 3 tháng, anh Hà Văn Thế, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) những tưởng sẽ chẳng bao giờ sử dụng lại xe đạp. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sau một thời gian suy nghĩ, tìm hiểu môn thể thao phù hợp trong thời gian phòng chống dịch, anh Thế lại quyết định đầu tư một chiếc xe đạp dạng xe địa hình và chỉ sau một thời gian sử dụng anh hoàn toàn bị chinh phục bởi những lợi ích mà môn thể thao này đem lại. Ðều đặn ngày 2 lần vào 4 giờ 30 phút sáng và 17 giờ chiều, anh Thế đạp xe với cung đường quen thuộc từ nhà lên đến đỉnh đèo Cò Chạy. Mỗi ngày anh đạp xe với thời gian gần 2 giờ. Anh Thế cho biết: “Là nhân viên văn phòng, công việc rất ít vận động nên những giờ đạp xe như vậy khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn, mọi căng thẳng đều tan biến. Tuyến đường tôi lựa chọn là đi qua cánh đồng lúa không khí mát mẻ, mật độ phương tiện giao thông ít nên rất thuận tiện và an toàn khi đạp xe ở đây. Việc đi xe đạp đều đặn giúp cơ thể tôi khỏe mạnh, linh hoạt hơn. Rèn luyện sức khỏe bằng việc đạp xe đem lại nhiều lợi ích, như: Giảm béo, săn chắc cơ bắp, tăng sức khỏe cho tim mạch… Hơn nữa, việc đạp xe đạp thường xuyên, liên tục ngoài trời như thế này cũng là một cách tốt để gần gũi với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành. Tôi thấy đây là môn thể thao dễ chơi, không gò bó về thời gian hay không gian như khi tập thể dục trong các phòng tập”.

Anh Thế chỉ là một trong số hàng trăm người tham gia bộ môn này trên địa bàn thành phố. Họ tự tập hợp thành nhóm những người yêu thích bộ môn xe đạp thể thao, song nổi bật nhất là Câu lạc bộ (CLB) xe đạp TP. Ðiện Biên Phủ. Có dịp tham dự buổi sinh hoạt của CLB, chúng tôi mới cảm nhận được thú vui, niềm đam mê đi xe đạp của các thành viên. Mặc dù được thành lập từ khá lâu, nhưng trước đây CLB chỉ có vài thành viên và hoạt động chưa thật sự sôi nổi. Những năm gần đây, khi phong trào luyện tập thể dục thể thao bằng xe đạp bắt đầu có sự phát triển thì số người tham gia CLB xe đạp TP. Ðiện Biên Phủ ngày càng đông. Hiện CLB có hơn 30 thành viên, trong đó 10 thành viên là nữ. Họ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung niềm đam mê là môn thể thao xe đạp.

Là người yêu thể thao, anh Hoàng Hà (phường Thanh Bình), đồng thời cũng là Trưởng CLB xe đạp TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Anh đến với bộ môn xe đạp như một “cái duyên”. Ban đầu chỉ là đi để cho vui, nhưng càng đi càng thấy đam mê. Với sự đam mê của mình, anh đã tập hợp những người có cùng sở thích thành lập CLB để mọi người có thể chia sẻ, trò chuyện với nhau về kinh nghiệm đi xe, những cung đường mà các thành viên trong CLB đã chinh phục… Bản thân anh Hà, gần 10 năm qua đã từng tham gia rất nhiều chuyến đi xuyên Việt. Mỗi chặng đường, mỗi chuyến đi đều để lại trong anh những dấu ấn khó quên và kinh nghiệm cho bản thân. Không chỉ đạp xe rèn luyện sức khỏe hàng ngày, để sống trọn vẹn với đam mê của mình, anh còn mở cửa hàng chuyên sửa chữa xe đạp thể thao để hàng ngày được tìm hiểu về những chiếc xe đạp mà mình yêu thích. Với kinh nghiệm tích lũy gần 10 năm đạp xe, anh Hà khẳng định: Ðạp xe là một trong những môn thể thao dễ chơi nhất, ít tốn kém và phù hợp với mọi độ tuổi. Nhưng để gắn bó lâu dài được với môn thể thao này thì quan trọng nhất là phải có lòng đam mê, tính kiên nhẫn, đặc biệt là phải duy trì hàng ngày thì mới có thể thắng được sức ì của lý trí và cơ thể. Ngoài ra, để gắn kết các thành viên trong CLB và nhiều người biết đến môn xe đạp, vào ngày nghỉ cuối tuần, anh còn tập hợp các thành viên trong CLB tổ chức những buổi đi dã ngoại ngoài thành phố.

Cũng theo anh Hà, hiện nay, để sở hữu một chiếc xe đạp thể thao không khó. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế, mỗi người có thể mua cho mình chiếc xe đạp ưng ý với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Ngoài sử dụng xe đạp với mục đích rèn luyện sức khỏe thì đây còn là phương tiện đi lại vừa nhàn hạ, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Với những lợi ích mà môn thể thao này mang lại, hi vọng phong trào rèn luyện sức khỏe bằng xe đạp sẽ tiếp tục được phát triển và nhân rộng.

Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top