Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020

09:55 - Thứ Ba, 17/08/2021 Lượt xem: 3865 In bài viết

Ngày 16/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ gặp mặt Đoàn Thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam trước khi lên đường tham dự Paralympic Tokyo 2020 theo hình thức trực tuyến tại ba đầu cầu là: trụ sở Bộ tại Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Ba điểm gặp mặt là: Trụ sở Bộ tại Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ song các vận động viên (VĐV) khuyết tật, huấn luyện viên (HLV) vẫn cố gắng thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cá nhân và cộng đồng, vừa hoàn thiện giáo án tập luyện để duy trì phong độ thi đấu tốt nhất.

Tuy nhiên, một thực tế cũng cho thấy do suốt hai năm qua chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, các VĐV không thể tham dự các giải đấu quốc tế, thậm chí các giải đấu trong nước cũng bị dừng tổ chức đã khiến các các VĐV không có cơ hội giao lưu, cọ xát để nâng cao thành tích. Thêm vào đó, nhiều VĐV đã lớn tuổi lại bị chấn thương khiến phong độ thi đấu giảm sút. Bởi thế, Đoàn TTNKT Việt Nam không đặt nặng vấn đề huy chương khi tham dự Thế vận hội lần này.

Từ đầu cầu TP Hồ Chí Minh, VĐV Cử tạ - Lê Văn Công cho biết: Được tham dự Thế vận hội lần này, bản thân em thấy rất vinh dự và tự hào. Nhưng trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, trực tiếp là từ Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh em càng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình để cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Do điều kiện không thể gặp mặt trực tiếp các thành viên của Đoàn nên qua đây tôi xin được chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới toàn thể Đoàn TTNKT Việt Nam lời chúc sức khỏe và chúc các VĐV của chúng ta thi đấu thành công tại Thế vận hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, với những cách làm sáng tạo của các Trung tâm Huấn luyện thể thao trong thời gian qua mà các VĐV của chúng ta vẫn có được một sức khỏe tốt, một tâm lý tốt để lên đường tham dự Thế vận hội. Đây đã là một kết quả rất đáng biểu dương trong tình hình hiện nay và đó cũng là tiền đề để chúng ta có niềm tin vào các VĐV sẽ thi đấu thành công tại sự kiện thể thao trọng đại này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chia sẻ hết sức chân thành về những khó khăn mà đoàn TTNKT Việt Nam phải đối mặt. Trước hết, đấu trường Paralympic là nơi hội tụ các VĐV người khuyết tật giỏi nhất của các quốc gia mạnh nhất trên thế giới về tranh tài. Cũng giống như Olympic, chỉ các VĐV thực sự tài năng vượt trội mới có thể giành được huy chương. Vì vậy, việc có được thành tích như chúng ta đã từng đạt được tại Paralympic 2016 là rất quý. Tiếp đến là tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản đang rất phức tạp với những ca nhiễm biến chủng Lambda mới có thể kháng được vaccine là một thách thức lớn cho cả đoàn. Các VĐV thi đấu phải đối mặt với nhiều hiểm nguy do đó, bên cạnh việc chia vui khi họ giành được chiến thắng, chúng ta cũng phải biết chia sẻ, cảm thông và động viên nếu như họ thất bại; phải hiểu được đó là điều rất đỗi bình thường trong thi đấu thể thao...

Cũng trong buổi Lễ, Bộ trưởng đã công bố trao tặng cho mỗi VĐV 15 triệu trước khi lên đường tham dự Thế vận hội. Số tiền không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần, khích lệ to lớn cho cả đoàn để cùng nhau vượt qua khó khăn, phấn chấn trước lúc lên đường. Được biết, các VĐV còn nhận được những phần quà giá trị về bảo hiểm y tế cho mình cũng như cho người thân từ các nguồn xã hội hóa.

Theo thông tin từ lãnh đạo Đoàn, do không có các chuyến bay nội địa thời điểm này nên Đoàn HLV, VĐV môn bơi sẽ đi ô-tô từ Đà Nẵng ra Hà Nội và cùng Đoàn cán bộ bay từ Hà Nội trên chuyến bay JL 752 vào lúc 23 giờ 20 ngày 19/8. Đoàn HLV, VĐV Cử tạ, Điền kinh gồm sáu người sẽ đi từ TP Hồ Chí Minh đến Tokyo trên chuyến bay JL 750 lúc 8g00 ngày 19/9.

Thế vận hội Thể thao người khuyết tật thế giới - Paralympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 05/9 năm 2021 tại Nhật Bản. Ban đầu sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 5/9/2020, song đã bị hoãn lại vào tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mặc dù được dời lại vào năm 2021, sự kiện này vẫn giữ tên Paralympic Tokyo 2020 nhằm mục đích tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Đoàn TTNKT Việt Nam tham dự Thế vận hội với 15 thành viên, trong đó có bảy VĐV là: Châu Hoàng Tuyết Loan, Lê Văn Công (Cử tạ); Võ Thanh Tùng, Trịnh Thị Bích Như, Đỗ Thanh Hải (Bơi); Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Thị Hải (Điền kinh).

Dự kiến lịch hoạt động của đoàn TTNKT Việt Nam tại Nhật Bản như sau:

Ngày 24/8: Đoàn tham dự Lễ khai mạc vào lúc 20 giờ (tối đa 2 VĐV và 1 HLV mỗi môn thể thao).

Ngày 25/8: Tuyển bơi tham dự vòng loại từ 7 giờ - 9 giờ 45; vòng chung kết từ 15 giờ - 19 giờ 5.

Ngày 26/8: Tuyển cử tạ tham dự vòng chung kết hạng cân 49kg nam từ 9 giờ - 12 giờ 20 và vòng chung kết hạng cân 45kg nữ từ 14 giờ 30 - 17 giờ 50.

Ngày 27/8: Tuyển điền kinh tham dự vòng loại từ 7 giờ 30 - 10 giờ 50 và vòng chung kết từ 17 giờ  - 20 giờ.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top