Phát triển TDTT, nâng cao tầm vóc học sinh

07:57 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 7139 In bài viết

ĐBP - Hàng ngày, sau mỗi buổi học, sân trường, sân bóng rổ, bóng đá... của các trường học, nhất là cấp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh lại sôi nổi, náo nhiệt. Học sinh chơi các môn thể thao không chỉ là một hình thức rèn luyện, nâng cao sức khỏe mà còn giúp các em giải trí, giải tỏa áp lực, giải phóng năng lượng sau những giờ học.

Thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động thường xuyên của học sinh các trường. Tại Trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Điện Biên Phủ) cũng vậy. Trường hiện có các câu lạc bộ: Cầu lông, bóng đá, bóng rổ của học sinh, duy trì và hoạt động tích cực. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh ta đưa môn bơi lội vào giảng dạy. Hàng năm Trường tổ chức “Giải Bóng đá truyền thống tranh cup Lương Thế Vinh” (đã tổ chức được 4 mùa cho cả nam và nữ) và giải bơi lội (đã tổ chức 2 mùa).

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh tham gia “Giải Bóng đá truyền thống tranh cup Lương Thế Vinh” năm 2022. Ảnh: C.T.V

Em Hồ Việt Hùng, học sinh lớp 12R là thành viên Câu lạc bộ Bóng đá Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ: “Em yêu thích bóng đá, tham gia câu lạc bộ của Trường từ khi lên lớp 10. Hiện Câu lạc bộ có 20 thành viên, chúng em thường xuyên tập luyện, đá giao hữu vào cuối tuần. Đây là hoạt động em và nhiều bạn mong chờ nhất vào những ngày nghỉ, bởi chúng em được vận động nhiều, thư giãn đầu óc, thỏai mái vui chơi theo đam mê, sở thích. Không chỉ sinh hoạt Câu lạc bộ, vừa rồi Trường tổ chức giải bóng đá, em tham gia đá đội của lớp, dù không phải bạn nào cũng tập luyện thường xuyên nhưng ai nấy đều hết mình, không đoạt giải nhưng cả lớp đều vui và có thêm kỷ niệm đáng nhớ trước khi tốt nghiệp”.

Thầy Hoàng Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Từ khi thành lập, cùng với việc tập trung dạy tốt học tốt, Trường đã nghiên cứu, tổ chức các giải thi đấu, khuyến khích các em tham gia hoạt động thể thao, câu lạc bộ thể thao. Đồng thời huy động thầy cô có năng khiếu các bộ môn ấy để truyền cảm hứng, hướng dẫn, giúp các em tập luyện; liên kết, giao ước với Công ty Ssport tổ chức các cuộc thi bóng rổ quy mô nhỏ trong nhà trường. Chúng tôi xác định, tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất là một trong những biện pháp để giúp học sinh vận động nhiều hơn, đam mê thể thao, nâng cao thể lực, sức khỏe. Không chỉ vậy còn giúp các em có tinh thần tập thể, cao thượng, khách quan, trung thực”. Với sự khích lệ đó, trong Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2022, học sinh nhà trường xuất sắc đoạt 3 huy chương vàng môn bóng bàn; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn bơi.

Nhiều năm nay phong trào TDTT diễn ra sôi nổi trong toàn ngành GD&ĐT tỉnh, được ngành quan tâm qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể qua từng năm học; tạo điều kiện, hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất, nhà đa năng, sửa chữa sân chơi, bãi tập; tập huấn về chuyên môn cho giáo viên giáo dục thể chất trong các trường, nhất là các môn thể thao mũi nhọn, bơi lội và các môn thể thao Olympic mới... Đối với hội khỏe Phù Đổng các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, ngành GD&ĐT cũng đã tham mưu với UBND tỉnh đưa môn bóng rổ, bơi lội vào nội dung thi chính.

Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: “Những năm gần đây, phong trào TDTT trong các trường học diễn ra sôi nổi, phát triển đa dạng, tiêu biểu là bóng rổ, bơi lội, bóng bàn, cờ vua... Đặc biệt với môn bơi lội, được phát triển trong các nhà trường, không chỉ phát triển thể lực cho học sinh, mà còn tăng cường kỹ năng sống và thực hiện hiệu quả phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh. Qua các hoạt động TDTT cùng giải thi đấu cho học sinh, đã phát triển được phong trào và phát hiện, bồi dưỡng được nhiều tài năng TDTT...”

Các đơn vị nổi bật trong hoạt động TDTT của ngành GD&ĐT có thể kể đến như: Phòng GD&ĐT TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo; Trường THPT Phan Đình Giót (thế mạnh môn điền kinh, đẩy gậy), THPT chuyên Lê Quý Đôn (môn cờ vua, bơi, cầu lông, bóng rổ), Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, Trường THPT Thanh Chăn, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh...

Thực tiễn cho thấy, các hoạt động TDTT là yếu tố tiên quyết góp phần nâng cao thể chất, tư duy sáng tạo cho học sinh. Mặt khác, thể thao trường học không chỉ nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn góp phần rèn luyện cho các em tinh thần thể thao trung thực, cầu tiến; hình thành nhân cách, xây dựng lối sống lành mạnh. Đồng thời giúp học sinh thư giãn tinh thần để tiếp tục học tập, tiếp thu kiến thức tốt hơn. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và TDTT, bảo đảm yêu cầu phát triển toàn diện, góp phần nâng cao thể trạng học sinh trong thời đại mới.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top