Một chút kiên nhẫn

07:26 - Thứ Bảy, 01/04/2023 Lượt xem: 5427 In bài viết

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa tham gia giải bóng đá giao hữu quốc tế Doha Cup 2023 tại Qatar. Đây là một giải đấu chất lượng, có sự tham gia của nhiều đội tuyển trẻ hàng đầu châu lục; đa số dự giải với mục tiêu chuẩn bị cho các giải đấu chính thức trong thời gian tới, như các cầu thủ Việt Nam là thử nghiệm đội hình để hướng tới SEA Games 32 tại Campuchia. Tất nhiên, về mục tiêu cụ thể thì mỗi đội bóng có toan tính riêng.

Đội tuyển U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023, như huấn luyện viên Philippe Troussier đã công bố là nhằm giúp các cầu thủ làm quen với chiến thuật và cách vận hành của ông, tận dụng cơ hội cọ xát với các đối thủ trên tầm để tích lũy kinh nghiệm, học cách đối mặt với áp lực. Vị huấn luyện viên người Pháp nói không sai, bởi đội tuyển U23 gồm nhiều cầu thủ mới, một số rất trẻ - thuộc lứa U20, nên cần đặt mục tiêu học hỏi một cách nghiêm túc tại những giải đấu “tầm cỡ” như thế này. Với các cầu thủ trẻ, ít được thi đấu quốc tế và thậm chí là “không có tên” trong các trận đấu tại VLeague, thắng - thua tại Doha Cup 2023 không phải là mục tiêu hàng đầu.

Tại Doha Cup 2023, hai trận đấu đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam - gặp Iraq và UAE - được quan tâm hơn cả. Các cầu thủ trẻ Việt Nam lần lượt chịu thua với tỷ số 0-3 và 0-4. Thua đậm, quan trọng hơn là lối chơi chưa thuyết phục, nhiều sai sót lớn, thể lực không bảo đảm chơi tốt trong 90 phút, nên dĩ nhiên là nhiều cổ động viên lên tiếng chê bai, một phần bởi họ đã có một khoảng thời gian khá dài, kể từ năm 2017, quen với thành tích rất khá của đội tuyển U20, U23, đội tuyển quốc gia tại các giải đấu tại khu vực và châu lục.

Người hâm mộ có quyền kỳ vọng và đòi hỏi sự cố gắng của các tuyển thủ quốc gia, nhưng cũng cần “cho” họ thời gian để trưởng thành, để làm quen với vị thuyền trưởng mới cùng lối đá mới. Đó không phải chuyện đơn giản, bởi khác với các nền bóng đá hàng đầu, đội tuyển các cấp độ của chúng ta thiếu sự nhất quán về lối chơi, nền tảng không rõ ràng nên rất vất vả trong mỗi lần thay “người cầm lái”, với tuyển thủ trẻ thì gần như phải học lại từ đầu...

Bởi vậy, hãy kiên nhẫn với các cầu thủ U20, U23. Họ sẽ khác, không còn non nớt mạo hiểm để thử nghiệm rồi thua "lấm lưng trắng bụng" khi bước vào giải chính thức, và nhất là những sai số tại Doha Cup 2023 là “kinh nghiệm xương máu” giúp họ chững chạc hơn.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top